นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติแห่ชม "บั้งไฟพญานาค" จ.หนองคาย อย่างเนืองแน่น

ภูมิภาค
31 ต.ค. 55
01:28
199
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติแห่ชม "บั้งไฟพญานาค" จ.หนองคาย อย่างเนืองแน่น

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปชมประเพณีการไหลเรือไฟที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ริมฝั่งแม่น้ำโขงเขตเทศบาลนครพนมอย่างเนืองแน่น ขณะที่บรรยากาศการชมบั้งไฟพญานาคในวันออกพรรษานักท่องเที่ยวต่างสมหวัง หลังมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคอย่างต่อเนื่อง

 

<"">
 
<"">

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรวมทั้งประชาชนชาวจังหวัดหนองคายต่างรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณหน้าวัดไทยในเขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย และ ในอำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย โดยมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นในหลายจุด โดยเฉพาะที่บ้านตาลชุม ตำบลรัตนวาปี อำเภอรัตนวาปี มีลูกไฟผุดขึ้นมาจากแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่รอชมอยู่ริมฝั่งจำนวนมาก

ส่วนบรรยากาศงานไหลเรือไฟที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนมมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมากเดินทางไปจับจองที่นั่งริมฝั่งแม่น้ำโขงจนแน่นขนัดยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อชมการไหลเรือไฟที่แบ่งออก เป็น 2 ประเภท คือ ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และประเภทความสวยงาม ด้วยการประดับดวงไฟและแสดงเอฟเฟ็กอย่างอลังการ ถึง 16 ลำ ซึ่งถือว่าการจัดงานปีนี้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี

ส่วนที่ริมคลองสมถวิลอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ประชาชนร่วมกันปล่อยโคมไฟในวันออกพรรษาเพื่อเป็นการร่วมสืบสานประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เพราะเชื่อว่า การปล่อยโคมไฟ จะเป็นการปล่อยเคราะห์ร้าย ปล่อยทุกข์โศก สิ่งอัปมงคลทั้งหลายให้ลอยไปกับโคมไฟไปด้วย

<"">
 
<"">

ขณะที่อำเภอบ้านด่านลานหอยจังหวัดสุโขทัย จัดงานประเพณีออกพรรษาแห่ชูชกที่บริเวณที่ว่าการอำเภอบ้านด่านลานหอย ซึ่งประเพณีนี้ เป็นการละเล่นพื้นบ้านของอำเภอบ้านด่านลานหอยที่มีมาตั้งแต่อดีตในช่วงวันออกพรรษา ซึ่งได้มีการจัดริ้วขบวนแห่ชูชกและขบวนเทศมหาชาติเวชสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์ อย่างสวยงาม

ส่วนชาวนครศรีธรรมราชที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้วัดต่างๆในจังหวัดนครศรีธรรมราชโดยเฉพาะวัดที่มีการจัดตกแต่งเรือพนมพระ หรือเรือนำพระนำออกมาแห่ไปตามถนนสายต่างๆ ก่อนที่จะไปรวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองงานบุญออกพรรษา พร้อมกันนี้ได้อัญเชิญพระปางอุ้มบาตรโบราณประจำวัดต่างๆ ที่เรียกว่า พระลาก ขึ้นประดิษฐานบนบุษบกบนเรือพนมพระ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทำบุญหน้าเรือพนมพระ หรือ ชาวบ้านเรียกว่า ทำบุญหน้า"นมพระ" ด้วยการตักบาตรเหรียญกษาปณ์และร่วมกันฉลองเนื่องในวันออกพรรษา

ส่วนในพื้นที่ภาคกลางปีนี้เทศบาลเมืองอุทัยธานีจัดงานแสดงแสง เสียง ตำนานตักบาตรเทโว และ ประวัติเมืองอุทัยธานี ขึ้นที่วัดสังกัสรัตนคีรี เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา และฉลองเทศกาลตักบาตรเทโว บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ชม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง