จนท.เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในประเพณีชักพระ หลังเมื่อคืนเกิดเหตุซุ่มยิงตร.

ภูมิภาค
31 ต.ค. 55
06:14
92
Logo Thai PBS
จนท.เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในประเพณีชักพระ หลังเมื่อคืนเกิดเหตุซุ่มยิงตร.

เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยงานประเพณีชักพระในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุซุ่มยิงฐานปฎิบัติการตำรวจ ในอ.หนองจิก ก่อนจะวางระเบิดซ้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 5 นาย โดย 3 คนอาการยังสาหัส

เจ้าหน้าที่เร่งติดตามผู้ก่อเหตุยิงฐานปฏิบัติการตำรวจ ในวัดสถิตชลธาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนจะจุดฉนวนระเบิด ในรถจักรยานยนต์ด้วยวิทยุสื่อสาร เพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่ระหว่างส่งกำลังเสริม มาควบคุมสถานการณ์

แรงระเบิดทำให้ ร.ต.ท.ยงยุทธ จันทร์คง, ร.ต.ต.เทพไท เสนนพรัตน์, ร.ต.ต.เริงชัย แสงจันทร์ศิริ, ด.ต.บุญเลิศ หนูนวล และ จ.ส.ต.ประเสริฐ ผิวลออ ได้รับบาดเจ็บ

โดยร.ต.ต.เริงชัย มีอาการสาหัส เพราะถูกสะเก็ตระเบิดเข้าที่เส้นเลือดใกล้หัวใจ เช่นเดียวกับ ร.ต.ต.เทพไท และจ.ส.ต.ประเสริฐ ที่ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ลำตัว อาการยังน่าเป็นห่วง ส่วนการตรวจสอบป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์ กยต.ปัตตานี 265 ที่นำมาก่อเหตุ เบื้องต้นพบว่า เป็นป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์ของนางปัทมา หนูเนียน ที่ได้แจ้งหายเมื่อปีที่ผ่านมา

สำหรับสาเหตุในการก่อเหตุครั้งนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นการตอบโต้หลังเจ้าหน้าที่ปิดล้อม และจับกุมแนวร่วม 2 คน พร้อมยึดอุปกรณ์ประกอบระเบิดจำนวนมาก ในต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ในงานเทศกาลชักพระโคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นงานประจำปีที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยต้องใช้เครื่องตรวจสอบวัตถุโลหะ และห้ามนำอาวุธเข้าไปภายในงานอย่างเด็ดขาด

เช่นเดียวกับที่จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กว่าร้อยนาย รักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางที่เรือพระ ของวัด 9 แห่งในเขตเมืองผ่าน เพื่อรักษาความปลอดภัยให้คนไทยพุทธที่มาร่วมทำบุญ ไม่แตกต่างไปจากที่วัดคูหาภิมุข จ.ยะลา แม้จะมีชาวไทยพุทธมาทำบุญบางตา เพราะมีการย้ายถิ่นมาก หรือความไม่มั่นใจ แต่เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มกำลังดูแลอย่างเข้มข้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง