4 จังหวัดภาคอีสานประกาศพื้นที่ภัยแล้ง 33 อำเภอ พื้นที่เกษตรเสียหาย 1 ล้านไร่

ภูมิภาค
31 ต.ค. 55
06:16
100
Logo Thai PBS
4 จังหวัดภาคอีสานประกาศพื้นที่ภัยแล้ง 33 อำเภอ พื้นที่เกษตรเสียหาย 1 ล้านไร่

จังหวัดนครราชสีมา ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง เพิ่มจาก 1 อำเภอ เป็น 3 อำเภอ หลังภาวะฝนทิ้งช่วง ทำพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 3 แสนไร่ ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ หลายแห่งลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีน้ำไม่เพียงพอต่อภาคการเกษตร

ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 22 แห่ง ในจังหวัดบุรีรัมย์ ลดลงจากภาวะฝนทิ้งช่วง บางแห่งมีน้ำไม่ถึงร้อยละ 50 ของความจุอ่าง ส่งผลให้โครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ต้องงดการปล่อยน้ำให้เกษตรกร เพาะปลูกพืชในฤดูแล้ง เพื่อเตรียมไว้สำหรับผลิตน้ำประปา ขณะนี้จังหวัดบุรีรัมย์ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 16 อำเภอ นาข้าวเสียหายกว่า 200,000 ไร่

เช่นเดียวกับอำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ขณะนี้นาข้าวแห้งตายเพราะขาดน้ำ ล่าสุด 4 จังหวัด ในความรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 คือ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง 33 อำเภอ มีพื้นที่เสียหายกว่า 1,000,000 ไร่ เฉพาะในจังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ประสบภัย เพิ่มเป็น 3 อำเภอ คือ อำเภอประทาย บัวใหญ่ และอำเภอเทพารักษ์ พื้นที่การเกษตร เสียหาย 300,000 ไร่ และคาดว่ามีผลผลิตเสียหายอย่างสิ้นเชิง กว่า 200,000 ไร่

ส่วนในจังหวัดพิจิตรเจ้าหน้าที่ชลประทาน ต้องเร่งสูบน้ำจากพื้นที่แก้มลิง ที่เก็บกักน้ำในช่วงอุทกภัย ไปช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร ในตำบลหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ที่เริ่มประสบปัญหาขาดน้ำ

ขณะที่ชาวสวนแตงโม ในอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เตรียมท่อพลาสติกจำนวนมาก เพื่อหล่อเลี้ยงสวนแตงโม หลังบ่อน้ำธรรมชาติมีน้ำไม่เพียงพอ แต่หากน้ำจากบ่อที่ขุดไว้หมด ชาวสวนแตงโม ก็อาจต้องซื้อน้ำจากรถรับจ้าง เที่ยวละ 250 บาท มาใช้แทนเช่นเดียวกับในตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ภัยแล้งเริ่มรุนแรงขึ้น หลังน้ำในคลองลดลง ขณะที่ชลประทานจังหวัด เตือนให้เกษตรกร ใช้น้ำอย่างประหยัดเพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับพื้นที่ท้ายน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง