ศาลปกครอง สั่ง กทม.จ่ายเงินชดใช้ ผู้เสียหายคดีซานติก้าผับ ร้อยละ 20 ของค่าเสียหายทั้งหมด

อาชญากรรม
31 ต.ค. 55
11:37
137
Logo Thai PBS
ศาลปกครอง สั่ง กทม.จ่ายเงินชดใช้ ผู้เสียหายคดีซานติก้าผับ ร้อยละ 20 ของค่าเสียหายทั้งหมด

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ กรุงเทพมหานคร ชดใช้เงินให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ สถานบันเทิง ซานติก้าผับ เมื่อปี 2551 เนื่องจากเห็นว่ามีความผิดจริงตามฟ้อง กรณีปล่อยปละละเลยไม่เข้าไปควบคุมสถานบันเทิง ตามกฎหมายควบคุมอาคาร

ญาติ และครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตรวม 12 คน จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ สถานบันเทิง ซานติก้าผับ เมื่อปี 2551 มารอฟังคำสั่งศาลปกครองในวันนี้ (31 ต.ค.) ซึ่งศาลมีคำพิพากษาว่า กรุงเทพมหานคร มีส่วนร่วม ปล่อยปละละเลยการตรวจตราสถานบันเทิง ให้อยู่ในความปลอดภัยจริง แต่เนื่องจากว่า คดีนี้มีผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหลายส่วน จึงมีคำพิพากษาให้ กรุงเทพมหานคร ชดใช้ ค่าเสียหาย ผู้ฟ้องคดี ที่ 1-12 ในจำนวนร้อยละ 20 ของค่าเสียหายทั้งหมดที่ผู้ฟ้องคดีเรียกร้อง พร้อมทั้งให้ชดใช้ดอกเบี้ย ในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันที่ศาลมีคำพิพากษา

นางมาลี ถนอมปัญญารักษ์ 1 ใน ครอบครัวของผู้เสียหาย เปิดเผยว่า หลังฟังคำพิพากษา รู้สึกยังไม่พอใจ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความสูญเสียให้กับครอบครัวมากกว่านี้หลายเท่า นอกจากนี้ ครอบครัวของผู้เสียหาย ยังยืนยันอีกว่า จะฟ้องร้องทางแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย จาก นายวิสุข เสร็จสวสัดิ์ หรือ เฮียขาว เจ้าของสถานบันเทิงซานติก้าผับ ให้ถึงที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่สามารถตกลง เรื่องเงินชดเชยค่าเสียหายกับทางนายวิสุขได้

คดีนี้เป็นลักษณะพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ละเลยต่อหน้าที่ กรณีไม่ควบคุมดูแลสถานบริการ ซึ่งกรุงเทพมหานครมีหน้าที่โดยตรงในการควบคุมดูแลอาคารสถานบันเทิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง