นายกฯ ปัดตอบสื่อถึงกำหนดการเข้าถวายสัตย์ฯ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3

การเมือง
31 ต.ค. 55
13:53
78
Logo Thai PBS
นายกฯ ปัดตอบสื่อถึงกำหนดการเข้าถวายสัตย์ฯ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3

วุฒิสภา เตรียมประสานรัฐบาลขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 161 เพื่อรับทราบการบริหารราชการและการดำเนินนโยบายรับจำนำข้าว ก่อนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน 2 วัน ขณะที่ตลอดทั้งวัน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในทุกกรณี รวมถึงการเริ่มงานของรัฐมนตรีใหม่ใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3

วันนี้ (31 ต.ค.) ตลอดทั้งวัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในทุกกรณี รวมถึงความชัดเจนในการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนรับตำแหน่ง ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ของรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 โดยระบุสั้นๆ ว่า วันนี้ (31 ต.ค.) ไม่มีประเด็นที่จะพูด

ขณะที่นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ ครม. เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักราชเลขาธิการ ยังไม่ได้แจ้งกำหนดการที่แน่ชัดกลับมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และย้ำว่า ทันทีที่ทราบข้อมูลจะเป็นผู้แจ้งรัฐมนตรี และสื่อมวลชนด้วยตัวเอง

ส่วนความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยถึงกรอบเวลาการอภิปรายที่เจรจาวางกรอบเลื่อนเป็นวันที่ 25 และ 26 พฤศจิกายน และลงมติในวันที่ 27 พฤศจิกายน

สำหรับวันที่ 28 พฤศจิกายน ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลจะเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกรณีของวุฒิสภาส่งเรื่องประสานมายังรัฐบาล เพื่อรับฟังข้อมูลการบริหารงานของรัฐบาลและโครงการรับจำนำข้าว แต่กรณีการแถลงผลงานรัฐบาลต่อรัฐสภาจนถึงขณะนี้ สำนักนายกรัฐมนตรี ยังคงอยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารไม่แล้วเสร็จ

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา เปิดเผยว่า มติที่ประชุมวิปวุฒิสภา ไม่เห็นด้วยกับการเสนอให้วันที่ 28 พฤศจิกายน เป็นวันอภิปรายทั่วไป หลังจากนี้จะให้ประธานวุฒิสภาในฐานะประธานวิปวุฒิสภา ทำหนังสือถึงรัฐบาล ขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 2 วัน ซึ่งอาจเป็นวันที่ 23-24 หรือ ก่อนหน้านั้น คือ วันที่ 16-17 พฤศจิกายน และแม้นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ บุคคลในรัฐบาล จะยืนยันถึงคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี แต่นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา เตรียมยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา ขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายวราเทพ เนื่องจาก นายวราเทพ ถูกคำพิพากษาในคดีหวยบนดิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง