ตรวจสอบไม่พบบริษัท คาร์แทรคกิ้ง ขายรถจักรยานยนต์ให้ตำรวจไม่มีคุณภาพ

31 ต.ค. 55
13:56
283
Logo Thai PBS
ตรวจสอบไม่พบบริษัท คาร์แทรคกิ้ง ขายรถจักรยานยนต์ให้ตำรวจไม่มีคุณภาพ

ไทยพีบีเอสยังตรวจสอบโครงการจัดซื้อรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพยายามเสาะหาที่ตั้งของบริษัท คาร์แทรคกิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการประกวดราคาขายรถจักรยานยนต์เหล่านี้ และเมื่อไปตรวจสอบตามที่อยู่ของบริษัทที่แจ้งไว้ แม้จะพบว่าเป็นศูนย์ให้บริการของรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ แต่กลับไม่ใช่บริษัท คาร์แทรคกิ้ง

ศูนย์ให้บริการของรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อไทเกอร์ บนถนนพหลโยธิน เป็นจุดที่มีเลขที่ตรงกับข้อมูลของบริษัทคาร์แทรคกิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในโครงการจัดซื้อรถจักรยานยนสายตรวจ ไทเกอร์ รุ่นบ็อกเซอร์ 19447 คัน งบประมาณ 1,244 ล้านบาท แม้ที่นี่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่บริษัทคาร์แทรคกิ้ง

ผู้ที่รับโทรศัพท์ยืนยันว่า สถานที่แห่งนี้ ไม่ใช่ที่ตั้งของบริษัทคาร์แทรคกิ้ง มีเพียงศูนย์ให้บริการแห่งนี้ ร้านคาร์แคร์ และร้านจำหน่ายยางรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง โดยยืนยันว่า ไม่รู้จักบริษัท คาร์แทรคกิ้ง ที่เป็นคู่สัญญาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ข้อมูลที่ทีมข่าวพยายามตรวจสอบนี้ จึงตรงกับข้อมูลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ระบุว่า บริษัทที่ทำสัญญามูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาทกับหน่วยงานของรัฐบริษัทนี้ กลับหายสาบสูญไป

ในสัญญาที่บริษัท คาร์แทรคกิ้ง ทำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ลงนามในสัญญาเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท ชื่อ น.ส.รัชนก เจ๊ะซ้าย ก็หายตัวไปเช่นกัน เพราะไม่มีชื่ออยู่ในระบบทะเบียนราษฎร์ แต่ล่าสุด ป.ป.ช.ตรวจสอบพบว่า บุคคลผู้นี้เปลี่ยนชื่อเป็น สุพิชญา สองมณี อยู่ที่อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี แต่เมื่อไปตามที่อยู่ก็ไม่พบตัว และไม่ได้เบาะแสการย้ายที่อยู่เพิ่มเติม

บริษัท คาร์แทรคกิ้ง จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคาในโครงการจัดซื้อรถจักรยายนต์พร้อมกันทั่วประเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติโครงการนี้ โดยในขั้นตอนการประกวดราคา บริษัทนี้ เข้ารอบสุดท้ายพร้อมกับ บริษัท แพลตทินั่ม และบริษัท เจ อาร์ ดี ไบรท์ แต่อีก 2 รายกลับไม่ได้ประกวดราคา เพราะขาดคุณสมบัติ เนื่องจากโรงงานผลิตไม่ได้มาตรฐาน ทำให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไม 2 บริษัทที่ตกรอบสุดท้าย ถึงผ่านเข้ามาในขั้นตอนประกวดราคาได้ ทั้งที่ขาดคุณสมบัติตั้งแต่แรก

และเมื่อขาดคุณสมบัติ ทำให้เหลือบริษัทคาร์แทรคกิ้ง เพียงรายเดียวที่มีสิทธิเสนอราคา หมายความว่า คณะกรรมการประกวดราคาสามารถขอยกเลิกการประกวดราคาที่มีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียวได้ หรือสามารถต่อรองราคาให้ต่ำลงอีกได้ แต่คณะกรรมการประกวดราคา เลือกที่จะทำสัญญาต่อไป ทำให้ ป.ป.ช.ตั้งข้อสังเกตอีกว่า อาจเข้าข่ายฮั้วประมูลหรือไม่ เพราะในรายงานการประกวดราคาไม่มีคำชี้แจงเหตุผลที่ไม่ยกเลิกการประกวดราคา ทั้งที่เหลือผู้เสนอราคาเพียงรายเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง