เปลี่ยนลานกว้างเป็นเทศกาลดนตรีปลอดเหล้า - บุหรี่

Logo Thai PBS
เปลี่ยนลานกว้างเป็นเทศกาลดนตรีปลอดเหล้า - บุหรี่

เปลี่ยนลานกว้างหน้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินให้กลายเป็นพื้นที่แห่งเสียงเพลง ชักชวนคนเล่นดนตรีไม่สังกัดค่ายให้มาแสดงความสามารถ รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบฟังดนตรีได้มาร่วมสนุก ในเทศกาลดนตรี Youth of Nation ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิดปลอดเหล้า และบุหรี่

ชื่อวงอาจไม่คุ้นหูใครหลายคน แต่เพลงที่มีแนวดนตรีต่างไปจากเพลงกระแสหลัก ก็ถูกใจคอเพลงวัยรุ่นที่มาร่วมงานเทศกาลดนตรี Youth of Nation รวบรวมวงดนตรีไม่สังกัดค่ายเกือบ 40 วง ทั้งวงหน้าใหม่ และวงที่เคยแสดงคอนเสิร์ตบนเวทีดังมาก่อน ทั้งเทศกาล Big Mountain หรือ Fat Festival

จัดขึ้นเป็นครั้งแรกภายใต้แนวคิดปลอดเหล้า และบุหรี่ โดยใช้ลานกว้างหน้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าวเป็นพื้นที่อวดความสามารถของเยาวชนนักดนตรีรุ่นใหม่ รวมทั้งเป็นแหล่งพบปะของวัยรุ่นที่ฝันก้าวเดินบนเส้นทางดนตรีจากรุ่นพี่ผู้เป็นแรงบันดาลใจ

เมษ ธราธร ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า สมัยยังเด็กไม่ค่อยมีการเปิดพื้นที่ให้เยาวชนมาทำอะไรแบบนี้เท่าไหร่ มีแค่ปีละครั้ง 2 ครั้ง ยุคนี้เริ่มมีพื้นที่ให้เด็กๆ ได้แสดงออกมากขึ้น

หทัยทิพย์ ฟูเฟื่อง ผู้ชม กล่าวว่า ชอบฟังดนตรีแนวนี้อยู่แล้ว แล้วอีกอย่างคือรุ่นพี่ชวนมา วงรุ่นพี่ก็เล่นวันนี้ด้วยเหมือนกัน ขณะที่ รศิกันย์ หมื่นที ผู้ชม กล่าวว่า ผมก็เล่นดนตรีอยู่แล้วด้วยครับ ก็มาดูพวกเพื่อนๆ เล่น

เพียงลงชื่อพร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชนที่จุดลงทะเบียนก็สามารถเข้างานได้ หรือแจ้งชื่อล่วงหน้าผ่านเพจใน facebook ทั้งหมดนี้ทำได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย คือแนวคิดที่ผู้จัดงานได้มาจากการเดินทางไปในหลายประเทศ และได้เห็นการเปิดพื้นที่ให้เยาวชนใช้เวลาว่างทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ทั้งการชมดนตรี และงานศิลปะ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียน

ทัตซึโร่ โอกาตะ นักดนตรีวง Tripple Sign กล่าวว่า ไม่ค่อยได้เห็นการรวมตัวของวงดนตรีไม่สังกัดค่ายมากนักในประเทศญี่ปุ่น ที่สำคัญคือนักดนตรีอิสระจะต้องเสียค่าร่วมงานถ้าหากต้องการขึ้นแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งต่างจากเทศกาลดนตรีครั้งนี้ของประเทศไทย

เทศกาลดนตรีปลอดเหล้า และบุหรี่ Youth of Nation ไม่เพียงจัดขึ้นเพื่อกลุ่มนักดนตรี และวัยรุ่นผู้รักการฟังเพลงอิสระ แต่ยังเชิญคนในวงการภาพยนตร์ และดนตรีมาร่วมให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนที่กำลังค้นหาตัวเองก่อนก้าวสู่โลกการทำงานในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง