เชียงใหม่เตรียมหามาตรการป้องกัน สิ่งปลูกสร้างบดบังทัศนียภาพ "ดอยสุเทพ"

ภูมิภาค
31 ต.ค. 55
23:48
253
Logo Thai PBS
เชียงใหม่เตรียมหามาตรการป้องกัน สิ่งปลูกสร้างบดบังทัศนียภาพ "ดอยสุเทพ"

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมเรียกประชุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ระมัดระวังการขออนุญาตก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง หลังภาคประชาชน ร้องเรียนเจ้าของคลินิกเสริมความงามชื่อดังแห่งหนึ่ง เตรียมสร้างบ้านบริเวณเชิงดอยสุเทพใกล้กับลานครูบาศรีวิชัย ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เกรงว่าจะบดบังทัศนียภาพ

ชาวตำบลช่างเคี่ยน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำประชาพิจารณ์กับนายณกรณ์ กรณ์หิรัญ เจ้าของคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่ง และ ตัวแทนหน่วยงานราชการในพื้นที่ หลังจากนายนที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเชียงใหม่อาระยะ กล่าวหาเจ้าของคลินิกแห่งนี้กำลังก่อสร้างสปาโรงแรมเชิงดอยสุเทพ ซึ่งจะเป็นการบดบังทัศนียภาพ และ อาจไม่เหมาะสมเพราะอยู่ใกล้ลานครูบาศรีวิชัย

นายณกรณ์ เจ้าของคลินิก ยืนยันว่า ก่อสร้างเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย ไม่ได้ก่อสร้างโรงแรม หรือ คลินิกเสริมความงาม โดยมีการออกแบบตามวัฒนธรรม และ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม หรือ บดบังทัศนียภาพของดอยสุเทพตามที่ถูกกล่าวอ้าง รวมทั้งจะปรับเปลี่ยนแบบแปลนจากบ้าน 2 ชั้นให้เหลือเพียงชั้นเดียว ตามข้อเรียกร้องชาวบ้านในพื้นที่

นายชัยสิทธิ์ อาศิริวิชัย ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า จะนำปัญหาลักษณะแบบนี้เข้าที่ประชุมองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งระมัดระวังในการอนุญาตออกแบบ หรือ การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ ที่จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง