"พายุแซนดี้" ส่งผลให้คะแนนนิยม "โอบาม่า" ทะยานสูงขึ้น

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 55
03:51
113
Logo Thai PBS
"พายุแซนดี้" ส่งผลให้คะแนนนิยม "โอบาม่า" ทะยานสูงขึ้น

มหาพายุแซนดี้ที่พัดเข้าสหรัฐฯ กลายเป็นมีผลช่วยให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยผลสำรวจความนิยมหรือโพลล่าสุด ปรากฏว่า 2 ใน 3 ของผู้ที่สนับสนุนนายมิตต์ รอมนีย์ ถึงกับออกปากชื่นชมบทบาทของนายโอบาม่า จากพรรคเดโมแครต ว่า สมเป็นผู้นำในยามที่ชาติมีวิกฤต

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าเดินทางจากกรุงวอชิงตันดีซีมายังเมืองแอตแลนติกซิตี้ ซึ่งมหาพายุแซนดี้พัดขึ้นฝั่ง โอกาสนี้นายคริส คริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีได้มาต้อนรับ จากนั้นประธานาธิบดีโอบาม่าร่วมคณะไปกับเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ เพื่อสำรวจความเสียหาย รวมทั้งปลอบใจประชาชน ซึ่งจำนวนมากแสดงความดีใจอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้นายโอบาม่าบอกว่า เขาและคณะมาที่นี่เพื่อประชาชนทุกคน

<"">

ผลสำรวจความนิยมโดยหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์และโทรทัศน์เอบีซีในสหรัฐระบุว่า มหาพายุแซนดี้ทำให้ความนิยมต่อนายโอบาม่ามีมากและทิ้งห่างนายมิตต์ รอมนีย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน โดยในจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียง 10 คนมีเกือบ 8 คนบอกว่า นายโอบาม่าปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีได้อย่างยอดเยี่ยมหรือดีมาก ยิ่งกว่านี้ 2 ใน 3 คนของผู้ที่สนับสนุนนายรอมนีย์ยังบอกว่าประธานาธิบดีโอบาม่าปฏิบัติหน้าที่สมกับผู้นำในยามที่ชาติมีวิกฤต รวมถึงนายคริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีก็ออกมาชื่นชมโอบาม่าเช่นกัน

<"">
<"">

 

โดยนายคริสตี้ได้ชื่อว่าเป็นขุนพลฝีปากกล้าของพรรครีพับลิกันและชอบวิจารณ์นายโอบาม่าอย่างดุเดือดมาตลอด แต่คราวนี้เขากลับหันมาชื่นชมและยกย่องเสียเลิศลอยว่านายโอบาม่าช่างทำหน้าที่ประธานาธิบดีได้อย่างยอดเยี่ยมในยามที่ชาติเกิดวิกฤต

นายโอบาม่าจะกลับมารณรงค์หาเสียงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(2 พ.ย.)ตามเวลาในประเทศไทย ส่วนนายรอมนีย์ได้ชิงกลับมาเปิดฉากหาเสียงไปแล้วภายในรัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสวิงสเตทหรือรัฐที่มีผลอย่างยิ่งต่อการแพ้ชนะในวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 6 พ.ย. นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง