จำคุก "ซัลมาน ข่าน" ซูเปอร์สตาร์บอลลีวูด 5 ปี ข้อหาฆ่าคนตาย

Logo Thai PBS
จำคุก "ซัลมาน ข่าน" ซูเปอร์สตาร์บอลลีวูด 5 ปี ข้อหาฆ่าคนตาย

หลังจากต่อสู้คดีมานานถึง 13 ปี ในที่สุดศาลในเมืองมุมไบได้ตัดสินจำคุก ซัลมาน ข่าน ซูเปอร์สตาร์คนดังของบอลลีวูดเป็นเวลา 5 ปี ในข้อหาฆ่าคนตายโดยโดยประมาท จนอุบัติเหตุเมาแล้วขับ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายคน

ความสามารถทางการแสดงของ ซัลมาน ข่าน ส่งให้ซูเปอร์สตาร์วัย 49 ปีสร้างสถิติที่ไม่มีใครเทียบ ด้วยการนำแสดงในหนังทำเงินสูงสุดประจำปีถึง 9 เรื่อง แต่ภาพลักษณ์พระเอกในชีวิตจริงของเขาต้องแปดเปื้อน เมื่อศาลในมุมไบตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลาถึง 5 ปี จากข้อหาฆ่าคนตายโดยประมาท จากอุบัติเหตุเมื่อปี 2002 ที่เขาถูกกล่าวหาคดีขับรถยนต์ในขณะมึนเมา จนรถยนต์ขึ้นไปทับคนไร้บ้านที่นอนอยู่บนทางเท้าถึง 5 ราย เป็นเหตุให้หนึ่งในเหยื่อเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ตลอด 13 ปีที่ผ่านมา ซัลมาน ข่าน พยายามพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง ด้วยการปฎิเสธข้อกล่าวหาว่าไม่ได้เป็นผู้ขับรถในวันเกิดเหตุและไม่อยู่ในอาการมึนเมาแต่อย่างใด โดย อโศก สิงห์ คนขับรถของดาราดัง ออกมาให้การต่อศาลเมื่อ 2 เดือนก่อนว่าเขาเป็นคนขับรถในวันเกิดเหตุ โดยให้การว่าที่พยานเห็นข่านออกมาจากประตูฝั่งคนขับ เพราะประตูผู้โดยสารด้านหน้าเสียหายจนใช้การไม่ได้ แต่การพิจารณาของศาลที่เชื่อว่าดาราคนดังเป็นคนก่อเหตุในวันนั้น อาจทำให้คนขับรถของข่านถูกดำเนินคดีในข้อหาให้การเท็จอีกด้วย

ก่อนการพิจารณาคดี เพื่อนนักแสดงในวงการต่างให้กำลังใจนักแสดงหนุ่มใหญ่อย่างล้นหลาม รวมถึง ชารุก ข่าน คู่แข่งในวงการภาพยนตร์ที่เดินทางไปให้กำลังใจเพื่อนนักแสดงถึงที่บ้าน รวมถึงกำลังใจจาก ซาลิม ข่าน บิดานักเขียนบท และ เฮมา มาลินี นักแสดงที่เคยรับบทเป็นแม่ของ ซัลมาน ข่าน ที่ต่างหวังให้ศาลปราณีต่อนักแสดงหนุ่มดนดัง โดยแฟนหนังไม่น้อยต่างรวมกันสวดภาวนาเพื่อให้ยอดนักแสดงผู้นี้รอดพ้นจากการดำเนินคดี

ก่อนหน้านี้ ซัลมาน ข่าน เคยถูกจำคุกเป็นเวลา 1 สัปดาห์เมื่อปี 2006 ในข้อหาล่าละมั่งแบล็กบัคและชินคาราส สัตว์สงวนที่ทางการอินเดียขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการข่มขู่ ไอศวรรยา ราย นางเอกคนดังที่เคยคบหากันเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งครอบครัวของฝ่ายหญิงเผยว่าพระเอกหนุ่มยังตามคุกคามนางเอกสาวหลังจากแยกทางกันแล้วอีกด้วย

หลังฟังคำตัดสิน อับฮา สิงห์ ทนายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวว่าการพิจารณาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครอยู่เหนือกว่ากฏหมาย แม้ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นนักแสดงขวัญใจมหาชนก็ตาม ส่วนเหยื่อจากเหตุการณ์เมื่อ 13 ปีก่อน ซึ่งบางรายต้องสูญเสียอวัยวะไปจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ยอมรับว่าการจำคุกของ ซัลมาน ข่าน ไม่ช่วยให้ชะตากรรมของพวกเขาดีขึ้น สิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างแท้จริงคือการได้รับการช่วยเหลือเป็นค่าทดแทนจากอุบัติเหตุครั้งนั้นมากกว่า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง