ตร.อุบลฯตั้งจุดตรวจริมน้ำโขงคุมเข้มลักลอบสวมสิทธิ์จำนำข้าว

Logo Thai PBS
ตร.อุบลฯตั้งจุดตรวจริมน้ำโขงคุมเข้มลักลอบสวมสิทธิ์จำนำข้าว

ตำรวจ อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี สนธิกำลังตั้งจุดตรวจตามท่าข้ามแม่น้ำโขง เพื่อป้องกันขบวนการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำ

ตำรวจภูธรนาตาล จ.อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังตั้งจุดตรวจบริเวณท่าข้ามแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงในการลักลอบนำข้าวเปลือกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะพื้นที่หมู่บ้านคันพะลาน ตำบลนาตาล ซึ่งพบการลักลอบจำนำข้าวเปลือกข้ามแม่น้ำโขงจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง จึงได้กำชับให้ตั้งจุดตรวจและติดตามขบวนการลักลอบนำข้าว เข้ามาฝั่งไทยตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนการเปิดจุดรับจำนำข้าวใน จ.นครราชสีมา ขณะนี้เปิดให้เกษตรกรนำข้าวเข้าร่วมโครงการแล้ว 17 จุด จากทั้งหมด 43 จุด มีข้าวร่วมโครงการ 1,600 ตัน ตั้งแต่เปิดโครงการ วันที่ 1 ต.ค. พบปัญหาการทุจริต 1 ราย ใน ต.จอหอ อ.เมือง และอีก 1 ราย ที่ อ.โนนไทย พบความผิดปกติเกี่ยวกับระยะเวลาเก็บเกี่ยวข้าว และการนำข้าวเข้าร่วมโครงการนานผิดปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน

ขณะที่ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบคลังเก็บข้าวสาร ของห้างหุ้นส่วนจำกัดมั่นคงรุ่งเรือง ใน ต.หนองปลาหมอ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นหนึ่ง ใน 12 โรงสี ที่ร่วมโครงการ ผลการตรวจสอบไม่พบความผิดปกติ โดยโรงสีที่เป็นจุดรับจำนำข้าวทุกแห่ง จะต้องมีตำรวจท้องที่ร่วมตรวจสอบ ก่อนส่งมอบเข้าคลังกลางเก็บข้าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับชาวนา

สำหรับ จ.ราชบุรี มีโรงสีร่วมโครงการทั้งหมด 12 แห่ง กระจายอยู่ในแหล่งผลิตข้าวที่สำคัญ เช่น อ.บ้านโป่ง อ.โพธาราม อ.เมือง และอ.ปากท่อ มีเกษตรกรนำข้าวเปลือก มาจำนำ 20,677 คน รวมกว่า 210 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง