สถานการณ์ในเนปาลเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 58
15:54
92
Logo Thai PBS
สถานการณ์ในเนปาลเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

รัฐบาลเนปาลระบุถึงความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวอย่างเต็มความสามารถ ขณะที่ประชาชนในหลายพื้นที่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้ว ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในเนปาลตอนนี้มีมากกว่า 7,600 คน และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีก เนื่องจากหน่วยกู้ภัยจากนานาชาติที่มีมากกว่า 100 ทีม เพิ่งจะเดินทางเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยพิบัติได้

นักปีนเขาชาวอเมริกันสามารถบันทึกภาพในช่วงเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวในเนปาลได้โดยคลิปภาพ ถ่ายในหมู่บ้าน"ยานจิน กอมปา" ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้าน "ลังตัง" ที่ถูกดินถล่มเพียงไม่กี่กิโลเมตร ซึ่งหลังจากที่ถ่ายคลิปภาพนี้ได้ไม่นาน ก็เกิดหิมะถล่มตามมาและมีคนได้รับบาดเจ็บหลายคน แต่ไม่มีการบันทึกภาพไว้ในช่วงหลังเอาไว้

ขณะที่นักศึกษาจากวิทยาลัยวิจิตรศิลป์ "ลาลิท กาลา" ในกรุงกาฐมาณฑุ ร่วมกันวาดภาพหอธราหาร หรือหอพิมเสน หอสูง 9 ชั้น ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในอาคารเก่าแก่ที่สูงที่สุดของเมืองหลวงแห่งนี้ นักศึกษาหวังว่าผลงานของพวกเขาจะช่วยระดมเงินบริจาค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศเนปาลได้ โดยนักศึกษากลุ่มนี้มีโครงการเดินสายวาดภาพโบราณสถานและสถานที่สำคัญๆ ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวต่อไป

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ทำให้อาคารในกรุงกาฐมาณฑุ 600,000 หลังได้รับความเสียหายและพังถล่มลงมา ซึ่งกรมโบราณคดีของเนปาล ระบุว่า มีโบราณสถานประมาณ 200 แห่ง หรือกว่าร้อยละ 90 ของทั้งประเทศถูกทำลายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งต้องใช้เงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 - 7 ปี ในการบูรณะหรือก่อสร้างขึ้นมาใหม่

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของเนปาล ระบุ ภาพรวมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่าตอนนี้สถานการณ์เริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากการกระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายรุนแรงแล้ว ประชาชนในหลายพื้นที่เริ่มกลับไปใช้ชีวิตตามปกติรัฐบาลจะใช้กลไกทุกอย่างเพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนได้รับความช่วยเหลือนานเท่าที่ต้องการและจำเป็น

ในขณะที่โครงการอาหารโลกก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่นำอาหารไปมอบให้กับผู้ประสบภัยแล้วในขณะนี้ ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในเนปาลตอนนี้มีมากกว่า 7,600 คน และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีก เนื่องจากหน่วยกู้ภัยจากนานาชาติที่มีมากกว่า 100 ทีม เพิ่งจะเดินทางเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยพิบัติได้ ส่วนผู้เสียชีวิตในทิเบตและอินเดียรวมกันมีมากกว่า 100 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง