ชมรมป่าไม้กระบี่ เตรียมยื่นสตง. สอบเจ้าหน้าที่ป่าไม้รู้เห็นรุกป่าสงวน

Logo Thai PBS
ชมรมป่าไม้กระบี่ เตรียมยื่นสตง. สอบเจ้าหน้าที่ป่าไม้รู้เห็นรุกป่าสงวน

ชมรมอนุรักษ์ป่าไม้จังหวัดกระบี่ เตรียมยื่นหนังสือต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ตรวจสอบพฤติกรรม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่ปล่อยปละละเลย และมีส่วนรู้เห็น ในการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

ร.ต.ต.ระวิ แพรกเมือง ประธานชมรมอนุรักษ์ป่าไม้จังหวัดกระบี่ เตรียมทำหนังสือถึงสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้ตรวจสอบพฤติกรรม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สำนักป่าไม้เขตกระบี่ ที่ปล่อยปละละเลย และมีส่วนรู้เห็นให้นายทุน และชาวบ้าน เข้าไปบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่อง ฝั่งตะวันตก สายสาม ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน และสวนยางพารา ทำให้ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ผืนป่าถูกทำลายไปกว่าพันไร่ ทั้งที่อยู่ห่างกับสำนักงาน ไม่ถึง 2 กิโลเมตร

ด้านนายอำนาจ สร้อยเกียว ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักป่าไม้เขตกระบี่ ระบุว่าจากนี้ไปจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด แต่ยังติดขัดเรื่องงบประมาณ ในการระดมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นมาช่วยเหลือ รวมถึงการว่าจ้างเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ เข้าไปปรับหน้าดิน ก่อนปลูกพันธุ์ไม้ทดแทน เนื่องจากต้องรอการอนุมัติจากอธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่

สำหรับป่าสงวนแห่งชาติ ป่าในช่อง ฝั่งตะวันตก พบว่า พื้นที่ป่ากว่า 100 ไร่ ถูกประกาศให้รื้อถอน หรือทำลายผลอาสิน ตามมาตรา 25 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ มานานกว่า 1 ปีแล้ว เบื้องต้นผู้อำนวยการสำนักป่าไม้เขตกระบี่ จะส่งเจ้าหน้าที่ป้องกัน ไม่ให้นายทุนลอบเข้าไปเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง