ดีเอสไอ จับปั้มแอลพีจี จำหน่ายผิดประเภท

เศรษฐกิจ
2 พ.ย. 55
11:00
310
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ จับปั้มแอลพีจี จำหน่ายผิดประเภท

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอและกรมธุรกิจพลังงาน บุกเข้าจับกุมปั้มก๊าซแอลพีจี ในอ.บางละมุง จ.ชลบุรี ลักลอบจำหน่ายก๊าซผิดประเภท โดยนำก๊าซหุงต้ม ไปจำหน่ายในลักษณะเป็นก๊าซขนส่ง ทำให้ปีหนึ่งรัฐต้องขาดดุลการค้าหลายพันล้านบาท

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษภาคตะวันออกและกรมธุรกิจพลังงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทเทียนชัยปิโตรเคมีคัลจำกัด ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท หมู่ 6 ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดบพบว่าบริษัทแห่งนี้ ด้านหน้าเปิดให้บริการปั้มก๊าซแอลพีจี และด้านหลังเปิดเป็นโรงบรรจุก๊าซหุงต้ม

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบการกระทำความผิดชัดเจน คือ รถบรรจุก๊าซหุงต้ม กำลังถ่ายก๊าซหุงต้มลงไปในบ่อสำหรับก๊าซขนส่ง และนอกจากนั้นยังพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายภายในปั้มเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายธรรมศักดิ์ ฤทธิ์เกรียงไกร ผู้จัดการปั้ม จำหน่ายก๊าซผิดประเภท มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เบื้องต้นนายธรรมศักดิ์ ยอมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ยอมรับว่า ปั้มแห่งนี้พบความผิดซึ่งหน้า ซึ่งเป็นโรงบรรจุของบริษัทแก๊สสยาม สยามแก๊ส เวิล์ดแก๊ส และบริษัทแก๊สปิคนิก และยังพบการบรรจุลงถังของ ปตท.ในบางส่วน

สำหรับการลักลอบนำก๊าซหุงต้ม มาบรรจุขายเป็นก๊าซขนส่งนั้น เนื่องจากราคาก๊าซหุงต้มมีราคาถูกกว่า ซึ่งทางกรมธุรกิจพลังงานจะสั่งพักใบอนุญาตโรงบรรจุเป็นเวลา 1 ปี ส่วนสถานีบริการเติมก๊าซแอลพีจี ต้องเสนอผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ที่สามารถสั่งปิดได้อย่างน้อยเป็นเวลา 15 วัน.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง