ผู้ประกอบการกว่า 200 รายยื่นเอกสารขอใบอนุญาตเคเบิ้ลทีวี-ทีวีดาวเทียม

เศรษฐกิจ
2 พ.ย. 55
11:08
105
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการกว่า 200 รายยื่นเอกสารขอใบอนุญาตเคเบิ้ลทีวี-ทีวีดาวเทียม

วันนี้(2 พ.ย.)เป็นวันแรกที่สำนักงานกสทช.เปิดให้ผู้ประกอบกิจการเคเบิ้ลทีวี และทีวีดาวเทียม ยื่นเอกสารเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ โดยมีผู้มายื่นแล้วกว่า 200 ราย

เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช.ได้จัดพื้นที่ให้ผู้ประกอบกิจการมาลงทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการในธุรกิจเคเบิ้ลทีวี และ ทีวีดาวเทียม ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ มีผู้มายื่นขอรับใบอนุญาตแล้วกว่า 200 ราย โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มประเภทที่มาขอใบอนุญาต ได้แก่ ผู้ให้บริการโครงข่าย ผู้ที่ต้องการมีช่องรายการ และผู้ประกอบการด้านกระจายเสียง

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผู้ประกอบกิจการเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวไทยในประเทศไทยจะมีใบอนุญาตเป็นทางการ นับตั้งแต่มีธุรกิจประเภทนี้เกิดขึ้นมาในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้ประกอบการหลายราย เห็นว่า กสทช.ยังไม่ให้ข้อมูลที่เปิดกว้าง และทำให้เกิดความสับสนในการแบ่งประเภทในการขอรับใบอนุญาต รวมทั้งช่วงเวลาที่แจ้งให้มายื่นเอกสารเพื่อดำเนินกระบวนการต่างๆ เป็นไปอย่างกระชั้นชิด โดย กสทช.แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเพียง 2 วัน

สำหรับขั้นตอนหลังยื่นเอกสารแล้ว จะถูกนำเสนอเข้าสู่ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง หรือ บอร์ดชุดเล็กของ กสทช.เท่านั้น ก่อนจะพิจารณาออกใบอนุญาตให้แต่ละรายได้ ซึ่งคาดว่าใบอนุญาตใบแรกที่จะให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ จะอยู่ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และทยอยให้ได้ใบอนุญาตจนครบ ในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง