กรรมาธิการฯวุฒิสภา เตรียมเรียกกรมการค้าต่างประเทศ-อคส.ชี้แจงระบายข้าว

เศรษฐกิจ
2 พ.ย. 55
11:12
74
Logo Thai PBS
กรรมาธิการฯวุฒิสภา เตรียมเรียกกรมการค้าต่างประเทศ-อคส.ชี้แจงระบายข้าว

คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาลวุฒิสภา เตรียมเรียกผู้บริหารกรมการค้าต่างประเทศและองค์การคลังสินค้าชี้แจงวิธีการระบายข้าวในประเทศ ที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุถึงความโปร่งใส

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ซึ่งเคยยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือ จีทูจี ระบุว่าคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ได้ทำหนังสือเชิญอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ให้มาชี้แจงเอกสารการระบายข้าวในประเทศ ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ เพื่อตรวจสอบคำสั่งที่จากต้นทางและการระบายข้าวไปยังปลายทาง หลังมีข้อร้องเรียนต่อกรรมาธิการในความไม่โปร่งใส

ขณะที่นายฑิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า พร้อมเข้าชี้แจงกับคณะกรรมาธิการฯทุกชุด ส่วนการขอให้เปิดเผยข้อมูลการระบายข้าวนั้นจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือปลัดกระทรวงโดยยืนยันว่าที่ผ่านมามีการระบายข้าวอย่างโปร่งใส

ส่วนความคืบหน้าการขายข้าวจีทูจี หรือรัฐต่อรัฐ ขณะนี้มีการทำเอ็มโอยูขายข้าว 8 ล้านตัน กับอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ ไอวอรี่โคสต์ และจีน ในจำนวนนี้สัญญาไปแล้ว 7 ล้านตัน กับ จีน อินโดนีเซีย และ ไอวอรี่โคสต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง