พม่ากำหนดแนวทางการปราบปรามยาเสพติด

ภูมิภาค
2 พ.ย. 55
14:44
233
Logo Thai PBS
พม่ากำหนดแนวทางการปราบปรามยาเสพติด

การเจรจาเพื่อเสริมสร้างความสงบระดับสหภาพ ครั้งที่ 3 ระหว่างตัวแทนรัฐบาลพม่า และ สภาฟื้นฟูรัฐฉาน ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 27-28 ตุลาคม นอกจากการพูดคุยกันในเรื่องการเมืองแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ เดินทางมาร่วมประชุมด้วย เพื่อกำหนดแนวทางการปราบปรามยาเสพติด

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) แสดงสถิติการเพิ่มของพื้นที่การปลูกฝิ่น ในประเทศพม่า จากเดิมปลูก 250,000 ไร่ เพิ่มเป็น 315,000 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่รัฐคะฉิ่น และรัฐฉาน ให้กับ พ.อ.อ่องตู่ รมว.ความมั่นคงชายแดนรัฐฉาน รัฐบาล พ.ต.อ.มิ้นอ่อง ผู้บัญชาการตำรวจพม่า และ พ.อ.ป๋องเคอ ตัวแทนสภาฟื้นฟูรัฐฉาน (RCSS.) พร้อมคณะในการเจรจาเพื่อเสริมสร้างความสงบระดับสหภาพ ครั้งที่ 3 ที่ห้องประชุม จังหวัดท่าขี้เหล็ก เมื่อวันที่ 27-28 ตุลาคมที่ผ่านมา

มิสเตอร์ จอนสัน อีลิกท์ (Jason Eligh) ตัวแทน UNODC กล่าวในที่ประชุมว่า UNODC เห็นด้วยกับรัฐบาลพม่า และ สภาฟื้นฟูรัฐฉาน ที่บรรจุเรื่องการปราบปรามยาเสพติด ลงในหัวข้อการเจรจาสันติภาพเพราะยาเสพติดทำลายประชาชนทุกประเทศทั่วโลก
ตลอด 2 วันของการประชุม ที่ประชุมได้เน้นเรื่องการปราบปรามยาเสพติดเป็นหัวข้อหลักในการพูดคุย โดย 3 ฝ่ายเห็นร่วมกันว่า นอกเหนือจากการปราบปรามจะต้องเริ่มโครงการปลูกพืชทดแทนฝิ่น โดยช่วยเหลือเรื่องของเมล็ดพันธ์ และตลาดรับซื้อ พร้อมให้ความรู้เรื่องโทษยาเสพติด และจัดตั้งสถานบำบัดนาเสพติด ทั้งนี้ UNODC จะช่วยเหลือในเรื่องงบประมาณ และเทคนิค โดยโครงการนี้กำหนดให้พื้นที่อำเภอเมืองปั่น และอำเภอเมืองนาย เป็นพื้นที่นำร่อง และเริ่มโครงการก่อนสิ้นปี พ.ศ.2555

ผู้นำสภาฟื้นฟูรัฐฉาน บอกอีกว่า หากโครงการนี้เกิดขึ้นเป็นรูปอธรรม กลุ่มของเขาจะต้องถูกต่อต้านจากกลุ่มชาติพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดแน่นอน แต่ทั้งนี้เชื่อว่ารัฐบาลพม่าจะให้ความช่วยเหลือ เพราะรัฐบาลพม่าก็แสดงความจริงใจกับประชากรโลกโดยการประกาศให้ยาเสพติดหมดไปจากสหภาพพม่า

การประชุมเพื่อเสริมสร้างความสงบร่มเย็นระดับสหภาพ ระหว่างรัฐบาลพม่า และสภาฟื้นฟูรัฐฉาน ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ถือเป็นครั้งที่ 3 โดยก่อนหน้านั้นจัดที่เมืองเชียงตุง เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 55 และมีกำหนดการประชุมครั้งที่ 4 ก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยเนื้อหาจะมุ่งเน้นเรื่องการเมืองเป็นประเด็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง