“ตัดเพื่อทอ ส่งต่อเพื่อรอยยิ้ม” โครงการทำวิกผมเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง

Logo Thai PBS
“ตัดเพื่อทอ ส่งต่อเพื่อรอยยิ้ม” โครงการทำวิกผมเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง

มีสาวๆ จำนวนไม่น้อยที่ลังเลใจอยู่นานก่อนเข้าร้านตัดผม นั่นเป็นเพราะความรู้สึกหวงแหนกับเส้นผมที่ดูแลรักษามาอย่างดี แต่หากเป็นการตัดเพื่อต่อเติมความสุขเพื่อผู้อื่น อย่างการบริจาคผมเพื่อนำไปทำวิกผมมอบให้ผู้ป่วยมะเร็ง หลายคนกลับทำด้วยความเต็มใจ

นายคงยศ มะโนน้อม ใช้เวลากว่า 3 ปีเป็นเจ้าของร้านทำผม hair intrend ที่ใช้ความสามารถตัดแต่งวิกผมเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง รวมถึงเป็นสื่อกลางรับบริจาคเส้นผม เพื่อนำไปทำวิกผมส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่ต้องการ และจำหน่ายวิกผมในราคาย่อมเยาให้ผู้ป่วยมะเร็งเท่านั้น จนเป็นโครงการ "ตัดเพื่อทอ ส่งต่อเพื่อรอยยิ้มเธอ"

เส้นผมเป็นสิ่งที่มีความสำคัญกับใครหลายๆ คน ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายก็เช่นกัน ที่รัก และหวงแหนเส้นผมของตัวเอง แต่สำหรับคนที่มาตัดผมที่นี่ ก็มองว่านี่เป็นการตัดเพื่อต่อเติมความสมบูรณ์ให้กับคนอื่น ที่นอกจากจะได้ทำความดีแล้ว ยังได้เปลี่ยนบุคลิกของตัวเองใหม่ด้วยผมทรงใหม่อีกด้วยค่ะ

นายเฉลิมศักดิ์ อ่ำเอี่ยม หนุ่มวิศวะที่ไว้ผมยาวมาเกือบ 2 ปี ตั้งใจมาบริจาคเส้นผม โดยไม่รู้สึกเสียดายเหมือนที่ผ่านมา เพราะครั้งนี้ผมที่ยาวเลยบ่า กำลังจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น แม้ไม่แน่ใจว่าผมที่ทำสี และไม่เรียบตรงของเขาจะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับแค่ไหน ผู้บริจาคหลายคนต้องเตรียมตัวไว้ผมให้ยาว 7 นิ้วขึ้นไป เป็นผมธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านการทำเคมี เพราะอาจส่งผลต่อผู้ป่วยมะเร็งได้ ซึ่งวิกผมหนึ่งอัน อาจต้องใช้เส้นผมของผู้บริจาคถึง 4 คน น.ส.เกรซ มหาดำรงค์กุล นักแสดงสาวผมสวย ที่ไม่เพียงมีผมยาวดำขลับเป็นภาพลักษณ์สะท้อนบุคลิก เธอเข้าใจเรื่องของผู้หญิงกับความงามเป็นอย่างดี จึงร่วมบริจาคผมที่ไว้มาแรมปี เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

ซึ่ง น.ส.เกร๙กล่าวว่า เมื่อผมเราสามารถไปทำความสุขให้กับคนอื่นได้ จึงเต็มใจที่จะทำ ถึงเสียดาย แต่พอรู้ว่าผมของเราไปที่ไหน จากความเสียดายกลายเป็นความภูมิใจ แล้วก็เป็นความรู้สึกที่ว่าถ้ายาวอีกก็จะ ให้อีก

อาจไม่สวยสมบูรณ์ในแบบหญิงสาว เพราะ น.ส.ทาเลีย จอยคาสเทลลาโน ป่วยด้วยมะเร็งตั้งแต่อายุ 6 ปี แม้เธอจะมีความสุขกับการสอนแต่งหน้าด้วยคลิปวิดีโอในยูทูป ที่มีผู้ชมกว่า 10 ล้านคนทั่วโลก แต่การรักษามะเร็งจนผมร่วงหมดศรีษะ ก็ยังสร้างความเจ็บปวดในใจลูกผู้หญิงที่ รักในความงาม วิกผมเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง จึงเป็นอีกโครงการที่มีขึ้นทั่วโลก เพราะเชื่อว่าเส้นผมนั้นสำคัญ ไม่เพียงแค่เสริมบุคลิกภายนอก แต่ยังส่งต่อไปถึงความมั่นใจในการใช้ชีวิต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง