ชาวนาเชียงใหม่เรียกร้องรัฐบาลเพิ่มจุดรับจำนำข้าว

ภูมิภาค
3 พ.ย. 55
06:11
75
Logo Thai PBS
ชาวนาเชียงใหม่เรียกร้องรัฐบาลเพิ่มจุดรับจำนำข้าว

จังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ยังคงเข้มงวดป้องกันการลักลอบนำข้าวเข้ามาสวมสิทธิ์ ในโครงการรับจำนำข้าว ปี 2555 ขณะที่ในจังหวัดเชียงใหม่ พบปัญหาการเปิดจุดรับจำนำ ไม่เพียงพอ ทำให้ชาวนา ต้องเข้าคิวรอนานกว่า 6 ชั่วโมง

รถขนข้าวของชาวนาจากอำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสันทราย อำเภอสันกำแพง และอำเภอดอยหล่อ กว่า 50 คัน ต้องรอเข้าคิว จำนำข้าว ที่โรงสีของห้างหุ้นส่วนจำกัดอินเตอร์ไรท์ ในตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หลังโรงสีอีกแห่งหนึ่ง ที่ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด ประกาศหยุดรับจำนำข้าว ในวันเสาร์ และอาทิตย์ ทำให้ชาวนาหลายคน มีค่าใช้จ่ายในการขนข้าวมากขึ้น และบางคนต้องเข้าแถว รอนานกว่า 6 ชั่วโมง จึงเรียกร้องให้รัฐบาล เปิดจุดรับจำนำเพิ่ม

สำหรับจุดรับจำนำข้าวในจังหวัดเชียงใหม่ มีเพียง 5 แห่ง จำนวนนี้ 4 แห่ง เป็นของห้างหุ้นส่วนจำกัดเชียงใหม่ อินเตอร์ไรซ์ ซึ่งไม่สามารถรับจำนำข้าวได้ทัน เนื่องจากผลผลิตข้าวนาปี เก็บเกี่ยวเข้ามาสู่โครงการจำนวนมาก ซึ่งหากการรับจำนำล่าช้าอาจทำให้ข้าวมีความชื้น และขายไม่ได้ราคา

ขณะเดียวกันในหลายจังหวัดเร่งตรวจสอบจุดรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555-2556 ซึ่งที่จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบโรงสี 2 แห่ง ใน ตำบลอ่ายนาไลย อำเภอเวียงสา และตำบลเปือ อำเภอเชียงกลาง ที่เตรียมเปิดรับจำนำในวันจันทร์นี้ (5 พ.ย.) นอกจากนี้ ยังวางมาตรการป้องกันการลักลอบนำข้าวจากประเทศลาว มาสวมสิทธิ์

ส่วนที่จังหวัดมหาสารคามเปิดจุดรับจำนำข้าวแล้ว 2 แห่ง จากทั้งหมด 8 แห่ง มีผู้นำข้าวมาจำนำกว่า 1,400 ตัน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเตือนชาวนา ที่ขายใบรับรองสิทธิ์ หรือนำข้าวจากภายนอกมาสวมสิทธิ์ มีความผิดฐานฉ้อโกง โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่กำนันผู้ใหญ่บ้านในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมรับฟังขั้นตอนการรับจำนำข้าว เพื่อนำไปชี้แจงต่อชาวนา หลังทางการปรับเงื่อนไขให้ชาวนาไปรับหนังสือรับรองการเป็นเกษตรกรด้วยตัวเอง ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ แทนการนำไปแจกถึงหมู่บ้าน เพื่อป้องกันการทุจริตขายใบรับรองสิทธิ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง