ชาวหลังสวน จ.ชุมพร จัดงาน"แห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง"

กีฬา
3 พ.ย. 55
07:04
828
Logo Thai PBS
ชาวหลังสวน จ.ชุมพร จัดงาน"แห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง"

ชาวอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ร่วมงานประเพณี "แห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง"กันอย่างคึกคัก เพื่อร่วมสืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก เป็นปีที่ 169

ชาวบ้านในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ต่างหอบลูกจูงหลาน เพื่อร่วมทำบุญและชื่นชมขบวนแห่พระบก รวมทั้งขบวนแห่โล่และถ้วยพระราชทาน ที่ประดับประดาอย่างประนีตสวยงาม ในงานประเพณี "แห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง"ประจำปี 2555 ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 169 โดยนอกจากขบวนทางบกที่สวยงามตระการตาแล้ว ในแม่น้ำหลังสวนก็ยังมีขบวนเรือพระน้ำ ขบวนเรือขึ้นโขนชิงธง ขบวนเรือสวยงาม ขบวนเรือความคิดสร้างสรรค์และตลกขบขันอีกด้วย โดยมีนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งงานประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาวอำเภอหลังสวน ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยกให้เป็น "UNSEEN THAILAND"

สำหรับการแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธงไม่ได้วัดผลแพ้ชนะที่การเข้าเส้นชัยก่อนหลัง แต่วัดกันที่นายหัวเรือที่ต้องขึ้นโขนและชิงธงมาให้ได้ จึงเป็นการวัดความสามารถของนายหัวเรือด้วย มีจุดเริ่มจากการแข่งขันเรือพาย โดยในปี 2482 เพื่อชิงขันน้ำพานรอง ของพระบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพยอาภา และในปี 2507 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานโล่รางวัลชนะเลิศ

ก่อนที่ปี 2522 จะได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้า ฯ พระราชทานถ้วยรางวัลยอดทองให้เป็นรางวัลจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นสนามเดียวในประเทศไทยที่มีถ้วยพระราชทานและถ้วยประทานของพระบรมวงศานุวงศ์ครบทุกพระองค์จำนวน 10 ใบ ซึ่งการแข่งขันรอบ ชิงชนะเลิศทุกประเภทจะถ่ายทอดสดทางไทยพีบีเอสในวันพรุ่ง (4 พ.ย.) นี้เวลา 14.05 น. เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง