"โอบาม่า-รอมนีย์""หาเสียงเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯประเด็นว่างงาน

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 55
07:04
62
Logo Thai PBS
"โอบาม่า-รอมนีย์""หาเสียงเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯประเด็นว่างงาน

ยอดตำแหน่งงานใหม่ ของสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นเกินคาด แต่ขณะเดียวกันอัตราผู้ว่างงานก็เพิ่มขึ้น ซึ่งคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้ง 2 ฝ่าย ก็ได้นำประเด็นนี้ไปใช้ในการรณรงค์หาเสียงที่มีการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด

ายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้นำประเด็นนี้หาเสียงว่า จำนวนงานเกิดใหม่ที่สูงเกินคาดย่อมยืนยันความคืบหน้า โอกาสนี้นายโอบาม่ายังกล่าวอีกว่า เขามาที่นี่ก็เพื่อบอกว่า ยังมีงานอีกหลายอย่างคั่งค้างที่เขาต้องทำต่อไปอย่างไรก็ตาม นายมิตต์ รอมนีย์ คู่ชิงประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ก็ได้กล่าวโจมตีนายโอบาม่าอย่างดุเดือด

นายรอมนีย์กล่าวว่า อัตราว่างงาน ที่ยังคงสูงขึ้นเป็นเครื่องเตือนใจว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะงักงันอย่างสิ้นเชิง โอกาสนี้นายรอมนีย์กล่าวด้วยว่า ในฐานะนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว เขารู้ดีว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

ประธานาธิบดีโอบาม่า กำลังเดินสายเปิดปราศรัยหาเสียงอยู่ในรัฐโอไฮโอ้ ด้านนายรอมนีย์ หาเสียงที่รัฐวิสคอนซิ่น ก่อนที่จะต่อไปยังรัฐโอไฮโอ้เช่นเดียวกับนายโอบาม่า

หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าโอไฮโอ้ที่มีคณะผู้เลือกตั้ง ถึง 20 เสียง จึงเป็นรัฐ ที่น่าจะมีผลชี้ขาดอย่างยิ่ง ต่อการแพ้-ชนะ ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 6 พ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้เล็กน้อย สำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานล่าสุดที่ระบุว่า ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีตำแหน่งงานเกิดใหม่ประมาณ 171,000 อัตรา ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตามในด้านอัตราการว่างงาน รายงานฉบับเดียวกันนี้กลับระบุว่า เพิ่มขึ้นจาก ร้อยละ 7.8 ในเดือน ก.ย.มาเป็นร้อยละ 7.9 เมื่อเดือนที่ผ่านมาด้วย สำหรับโค้งสุดท้ายการหาเสียงของทั้ง 2 คน ผลการสำรวจยังระบุว่าสูสีกันอย่างยิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง