"ชาวสงขลา" ร้องหน่วยงานให้บริษัทที่เก็บสารกัมมันตรังสี 77 ชนิด ออกจากชุมชน หวั่นเกิดอันตราย

ภูมิภาค
3 พ.ย. 55
13:36
83
Logo Thai PBS
"ชาวสงขลา" ร้องหน่วยงานให้บริษัทที่เก็บสารกัมมันตรังสี 77 ชนิด ออกจากชุมชน หวั่นเกิดอันตราย

ชาวบ้านในจ.สงขลา เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ การอนุมัติก่อสร้างสถานที่จัดเก็บสารกัมมันตรังสี 29 แห่ง พร้อมทั้งเรียกร้องให้บริษัทชลัมเบอร์เจอร์โอเวอร์ซี เอสเอ จำกัด ที่จัดเก็บสารกัมมันตรังสีถึง 77 ชนิด ย้ายออกจากชุมชนโดยเร็วที่สุด

แม้ป้ายแสดงมาตรวัดปริมาณรังสีที่ติดตั้งหน้าบริษัทชลัมเบอร์เจอร์โอเวอร์ซี เอสเอ จำกัด อ.เมือง จ.สงขลา จะระบุระดับรังสีในวันนี้ อยู่ที่ประมาณ 0.3 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ซึ่งต่ำกว่าระดับของรังสีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ที่ระดับ 20 ไมโครซีเวิรต์ต่อชั่วโมง แต่ชาวชุมชนศรีสุดา และชุมชนตีนเมน ที่อยู่ใกล้บริษัทแห่งนี้ก็ยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย

เนื่องจากบริษัทมีการจัดเก็บสารกัมมันตรังสีถึง 77 ชนิด และมีสถานที่ตั้งอยู่ใจกลางชุมชน ทำให้ชาวบ้านหลายคน ต้องการให้บริษัทแห่งนี้เร่งย้ายออกไปจากชุมชนให้เร็วที่สุด เพราะเกรงการปนเปื้อนในอากาศที่อาจจะส่งผลกระทบต่อคนในชุมชน และยังเรียกร้องความรับผิดชอบ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

<"">
 
<"">

ขณะที่ผู้ว่าราชการจ.สงขลากล่าวว่า จังหวัดได้ทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในกรุงเทพมหานครแล้ว เพราะเป็นผู้อนุมัติการก่อสร้างสถานที่จัดเก็บเมื่อ 2 เดือนก่อน โดยเฉพาะการอนุมัติให้มีก่อสร้างสถานที่จัดเก็บสารกัมมันตรังสีถึง 29 แห่งในจังหวัดสงขลา โดยขอให้ส่งตัวแทนเข้ามาตรวจสอบ และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพประชาชนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง