โรงสีข้าวเชียงใหม่ปิดรับจำนำข้าวชั่วคราว หลังมีชาวนานำนำผลผลิตเข้าร่วมมากเกินไป

เศรษฐกิจ
4 พ.ย. 55
06:53
79
Logo Thai PBS
โรงสีข้าวเชียงใหม่ปิดรับจำนำข้าวชั่วคราว หลังมีชาวนานำนำผลผลิตเข้าร่วมมากเกินไป

โรงสีสองแห่งในจ.เชียงใหม่ ปิดรับการจำนำข้าวชั่วคราว หลังมีชาวนานำผลผลิตเข้าร่วมโครงการเกินกว่าโรงสีจะรองรับได้ ทำให้ขณะนี้เหลือโรงสีเพียงแห่งเดียวที่ยังเปิดให้บริการ ส่งผลให้เกิดความล่าช้า เกษตรกรจึงเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม

เกษตรกรจากอำเภอต่าง ๆ ในจ.เชียงใหม่ นำข้าวมาเข้าคิวรอร่วมโครงการรับจำนำกับ ห้างหุ้นส่วนจำกัดอินเตอร์ไรท์ ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงสีเพียงแห่งเดียวในขณะนี้ ที่สามารถเปิดรับจำนำข้าวได้ หลังโรงสีอีก 2 แห่ง ประกาศหยุดรับจำนำ ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดโรงสีเพิ่มอย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง

ด้านโรงสีระบุว่า สาเหตุที่ต้องปิดรับจำนำข้าวในพื้นที่ ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ดชั่วคราว เพราะมีเกษตรกรนำข้าวเข้าร่วมโครงการมากถึง 1,300 ตันต่อวัน แต่โรงสีมีความสามารถรับข้าวได้เพียง 800 ตันต่อวัน จึงจำเป็นต้องหยุดรับจำนำและเร่งระบายข้าวออก ก่อนที่ข้าวจะเน่าเสีย

จ.เชียงใหม่มีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำทั้งสิ้น 5 แห่ง สามารถเปิดให้บริการได้แล้ว 3 แห่ง ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่หลังดำเนินการมีเกษตรกรนำข้าวเข้ารับจำนำปริมาณมากเกินขีดความสามารถของโรงสี ทำให้ต้องหยุดให้บริการจำนวน 2 แห่ง ส่วนที่เหลืออีกสองแห่งยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เพราะยังอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติของโรงสี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง