กรรมการคุ้มครองผู้บริโภคโทรคมนาคมชี้ กสทช.ล้มเหลวแก้ปัญหาผู้บริโภค

เศรษฐกิจ
4 พ.ย. 55
11:33
104
Logo Thai PBS
กรรมการคุ้มครองผู้บริโภคโทรคมนาคมชี้ กสทช.ล้มเหลวแก้ปัญหาผู้บริโภค

อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ของกสทช. ยืนยันว่า คณะกรรมการ กสทช. ล้มเหลวในการรักษาผลประโยชน์ให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะการประมูล 3จี

นางสารี อ่องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโทรคมนาคม ของกสทช.ตั้งข้อสังเกตว่า การที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ของกสทช. เตรียมออกประกาศเพื่อบังคับเอกชนลดค่าใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จีลงร้อยละ 15-20 นั้น กสทช.ต้องการเบี่ยงเบนความสนใจจากการจัดประมูล ที่ไม่เกิดการแข่งขันด้านราคามากถึง 6 ใบอนุญาต จากทั้งหมด 9 ใบอนุญาต แต่กลับใช้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคบังหน้าเพื่อเดินหน้ากระบวนการต่อไป

นอกจากนี้ตลอด1 ปีที่ผ่านมา กสทช.ไม่เคยบังคับใช้ประกาศในการรักษาผลประโยชน์ให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะประกาศที่ กสทช.บังคับเอกชน ห้ามกำหนดวันหมดอายุในบัตรเติมเงิน และมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ต้นปี แต่จนถึงขณะนี้ ประชาชนก็ยังถูกหักเงินจากบัตรเติมเงิน ซึ่งถือเป็นความล้มเหลวของ กสทช.

ข้อมูลจากศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กสช. ยังพบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง 31 ตุลาคมที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนปัญหาโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 1,800 เรื่อง เรื่องที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด คือ คิดค่าบริการผิดพลาด 255 เรื่อง รองลงมา คือการกำหนดระยะเวลาในบัตรเติมเงิน

ก่อนหน้านี้ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมกรรมกิจการโทรคมนาคม กสทช.ยืนยันว่า จะออกมาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่อง 3 จีช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง