ข้อวิจารณ์เรื่องค่าตั๋วคอนเสิร์ตวง Rolling Stones ที่แพงเกินไป

Logo Thai PBS
ข้อวิจารณ์เรื่องค่าตั๋วคอนเสิร์ตวง Rolling Stones ที่แพงเกินไป

เป็นเรื่องไม่ง่ายนักที่จะได้ชมการแสดงฉลองครบรอบ 50 ปีของ Rolling Stones ต้นตำรับยอดวงร็อก แต่การต้องจ่ายเงินถึงหลักหมื่นกลายเป็นคำถามถึงความเหมาะสมในการตั้งราคา ค่าตั๋วในการแสดงคอนเสิร์ตในปัจจุบันที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แฟนเพลงกว่า 350 คนในคลับเล็กๆ ของกรุงปาริส กลายเป็นผู้โชคดีที่มีโอกาสได้ชมการแสดงของ Rolling Stones ยอดวงร็อกยุค 60 ที่มาเปิดการแสดงแบบไม่ประกาศล่วงหน้า เพื่อซ้อมก่อนขึ้นแสดงฉลองวาระครบรอบการก่อตั้งวงครบ 50 ปี นอกจากจะได้ชมการแสดงของต้นตำรับยอดวงฮาร์ดร็อกแล้ว การได้เห็น 4 สมาชิกหินกลิ้งในระยะใกล้ชิดด้วยราคาตั๋วที่คิดเป็นเงินไทยเพียง 600 บาท ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่น้อยมากเมื่อเทียบกับราคาบัตรของจริงที่แฟนเพลงต้องยอม จ่ายเป็นหลักหมื่นขึ้นไป

ผลการสำรวจพบว่าค่าชมการแสดงของ Rolling Stones ถูกปรับให้สูงขึ้นเรื่อยๆ ตลอดครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา แต่ราคาบัตรเข้าชมที่สูงถึง 5,000-20,000 บาท และต้องจ่ายเพิ่มอีกกว่า 50,000 บาทหากต้องการที่นั่งระดับวีไอพี ซึ่งทำให้วงมีรายได้ถึง 25 ล้านดอลลาร์ จากการแสดงเพียง 4 คืน สร้างความไม่พอใจให้แฟนเพลงไม่น้อยออกมาโจมตีว่านี่คือการเอาเปรียบคนดู

ปัจจุบันศิลปินหันมาเน้นการแสดงเพื่อทดแทนรายได้จากการดาวน์โหลดเพลงผิดกฎหมาย แต่การแข่งกันขายโชว์ทำให้ต้นทุนการจัดคอนเสิร์ตในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น ทั้งค่าเดินทาง และที่พัก ค่าแรงทีมงาน และการขนส่งเครื่องดนตรี และอุปกรณ์ต่างๆ จนหลายรายต้องเปิดการแสดงหลายสัปดาห์ หรือนับเดือนกว่าจะถอนทุนสร้างได้ หากรายใดเน้นการแสดงอลังการค่าใช้จ่ายยิ่งเพิ่มขึ้น เช่น เลดี้ กาก้า ที่กำไรจากรายได้ปีนี้ลดลงเพราะถูกหักไปกับค่าใช้จ่ายการจัดคอนเสิร์ตสุด ตระการตาของเธอ

ประเด็นดังกล่าวสร้างความเห็นที่หลากหลายในวงการเมื่อ อลิซ คูเปอร์ และวง manic street preachers เห็นว่าวงดนตรีระดับตำนานมีสิทธิ์ตั้งราคาเท่าไรก็ได้ แต่วง keane มองว่ากำแพงราคาที่สูงเกินไป ปิดโอกาสการชมของเยาวชนรุ่นใหม่ ส่วนวง muse ซึ่งจัดฉากการแสดงตามเนื้อหาของเพลง เลือกที่จะจำหน่ายตั๋วราคาไม่เกิน 3,000 บาท เพื่อให้แฟนเพลงทั่วไปเข้าถึงได้มากที่สุด

แม้จะมีกระแสการขึ้นราคาค่าชมคอนเสิร์ตระบาดในหมู่ศิลปินร็อค แต่วงดังอย่าง Bon Jovi ก็เลือกที่จะลดราคาบัตรชมคอนเสิร์ตของวงด้วยราคาเริ่มต้นที่ 20 ดอลลาร์ หรือราว 600 บาทเท่านั้น ซึ่งโปรโมเตอร์ของวงกล่าวว่านี่คือราคาที่เหมาะสมในสภาพเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน เพราะที่สุดแล้วร็อกแอนด์โรล์คือดนตรีที่สร้างขึ้นเพื่อให้ทุกคนมีสิทธิ์ สนุกสนานร่วมกันได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง