3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย พร้อมเปิดหีบ 15 พ.ย.นี้ คาดผลผลิตหดเพราะน้ำน้อย

Logo Thai PBS
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย พร้อมเปิดหีบ 15 พ.ย.นี้  คาดผลผลิตหดเพราะน้ำน้อย

3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ลั่นฆ้องเตรียมพร้อมเปิดหีบรับผลผลิตอ้อยฤดูการผลิตปี 55/56 เดินหน้ากระตุ้นชาวไร่จัดเก็บผลผลิตอ้อยสดให้กับโรงงานน้ำตาลทรายหวังลดปริมาณอ้อยปนเปื้อนและอ้อยไฟไหม้เพื่อเพิ่มผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อยคาดปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบอาจน้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากน้ำน้อย

 นางวัลยารีย์ ไพสุขศานติวัฒนา เลขานุการคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายเปิดเผยว่า จากการประชุมเวิร์คช็อปของผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายทั้งฝ่ายไร่และฝ่ายโรงงาน  สรุปว่า โรงงานน้ำตาลทรายพร้อมเปิดหีบรับผลผลิตอ้อยในฤดูการผลิตปี 2555/2556 ตั้งแต่วันที่ 15 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายถึงความพร้อมดัง กล่าวแล้ว และรอภาครัฐกำหนดวันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้ ในการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดหีบอ้อย โรงงานน้ำตาลทรายได้ร่วมหารือถึงการรับมือการหีบอ้อยที่จะมาถึงอย่างมีประสิทธิภาพ  เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำตาลทรายต่อตันอ้อยสูงสุด ป้องกันความเสียหายต่างๆที่จะเกิดขึ้นรวมถึงการลดต้นทุนในด้านการขนส่งและการใช้พลังงาน

“ในด้านการป้องกันความเสียหายกับเครื่องจักรนั้นเรายังคงมุ่งเน้นไปที่การจัดการกับสิ่งปนเปื้อนที่มากับอ้อย โดยพยายามเจรจาชักจูงให้ชาวไร่อ้อยเห็นประโยชน์ของอ้อยสะอาดและอ้อยสดที่ไม่ถูกไฟไหม้ซึ่งชาวไร่อ้อยจะได้รับเงินค่าอ้อยเบื้องต้นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และยังช่วยอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลโดยรวมให้พัฒนายิ่งขึ้นด้วย อันจะส่งผลถึงความมั่นคงของชาวไร่อ้อยเอง ส่วนการผลิตน้ำตาลทรายจากอ้อยสะอาด นอกจากจะช่วยลดความเสียหายของเครื่องมือเครื่องจักรแล้ว ยังทำให้กระบวนการผลิตสามารถทำได้เร็วขึ้น ลดการใช้พลังงานในบางขั้นตอนด้วย” นางวัลยารีย์กล่าว

สำหรับการประมาณการผลผลิตอ้อยในปีนี้ตามมติคณะกรรมการอ้อยได้ประเมินปริมาณอ้อยเข้าหีบประมาณ 94.64 ล้านตันอ้อย น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบ 97.98 ล้านตันอ้อย เนื่องจากปริมาณน้ำฝนในปีนี้มีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จากการที่ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทราย ได้ลงทุนในด้านต่างๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต พัฒนาพันธุ์อ้อยและเทคโนโลยีในการเพาะปลูก ก็คาดว่าผลผลิตน้ำตาลทรายอาจจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง