กำแพงคอนกรีตอาคาร 3 ชั้นใน "เกาะช้าง" พังถล่ม นักท่องเที่ยว-ผู้อาศัยเร่งอพยพ

ภูมิภาค
5 พ.ย. 55
01:57
116
Logo Thai PBS
กำแพงคอนกรีตอาคาร 3 ชั้นใน "เกาะช้าง" พังถล่ม นักท่องเที่ยว-ผู้อาศัยเร่งอพยพ

เกิดเหตุกำแพงคอนกรีตของโรงแรมย่านหาดป่าตองถล่มทับบ้านเรือนที่อยู่ด้านล่าง เป็นเหตุให้บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง และ มีผู้บาดเจ็บ 2 คน ส่วนที่ จ.ตราด ระเบียงอาคารคอนกรีต 3 ชั้นบนเกาะช้างพังถล่มลงมาทำให้ผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในต้องเร่งอพยพออกนอกอาคารเพื่อความปลอดภัย

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และ ผู้ที่พักอาศัยในอาคาร ขนาด 3 ชั้นบริเวณบ้านหาดทรายขาวตำบลเกาะช้าง อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด เร่งขนย้ายทรัพย์สินออกนอกอาคาร หลังเกิดเหตุคานคอนกรีตด้านหน้าอาคารส่วนที่เป็นระเบียงถล่มลงมาทำให้ผนังอาคารด้านหน้าบางส่วนได้รับความเสียหาย และ เกิดรอยร้าวทั่วอาคาร

นางวันเพ็ญ จันโตนด ซึ่งเป็นผู้ประสบเหตุ เล่าว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงอาคารดังเหมือนมีอะไรแตกร้าวทุก 10 นาที จึงได้ขนทรัพย์สินบางส่วนออกมานอกร้าน จากนั้นอาคารด้านหน้าได้ถล่มลงมาทำให้กระจกร้านได้รับความเสียหาย ขณะที่ผู้เช่ารายอื่น บอกว่า อาคารแห่งนี้มีรอยร้าวมาก่อนที่จะถล่มลงมาแล้ว แต่ช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุ เริ่มมีเศษปูนแตกร่วงลงมาเป็นจำนวนมากทำให้ผู้พักอาศัยส่วนหนึ่งตัดสินใจย้ายออกไปพักอาศัยที่อื่น

ด้านตำรวจภูธรเกาะช้าง บอกว่า ได้ประสานให้เทศบาลเกาะช้างและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอีกครั้งว่า อาคารแห่งนี้ก่อสร้างต่อเติมถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากก่อสร้างเสร็จได้เพียง 9 ปีเท่านั้น และ ส่วนที่ถล่มลงมาเป็นส่วนที่ยื่นออกมานอกตัวอาคาร

ส่วนนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ กรณีกำแพงคอนกรีตของโรงแรมแห่งหนึ่งบริเวณถนนนาใน เขตเทศบาลป่าตอง อำเภอกะทู้ ทรุดตัวลงมาทับบ้านของประชาชนได้รับความเสียหาย ซึ่งขณะที่เกิดเหตุมี น.ส.อัจฉรา จุติเสน และ บุตรชายวัย 3 เดือน อาศัยอยู่ในบ้านหลังที่เกิดเหตุ แต่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

จากการตรวจพื้นที่ พบว่า บริเวณที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นดินทราย การยึดตัวไม่ดี แต่ต้องมีการตรวจสอบเรื่องของการออกแบบ รวมถึงเรื่องของการรับน้ำหนักของดินว่าสามารถรองรับน้ำหนักสิ่งปลูกสร้างได้ตามมาตรฐานหรือไม่ โดยเบื้องต้นผู้ประกอบการได้ปรับพื้นที่บริเวณจุดที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งทำการรื้อบ้านที่ได้รับความเสียหายออกเพื่อเตรียมสร้างบ้านใหม่ทดแทนให้กับเจ้าของบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง