"นายกฯ" เยือน สปป.ลาว ประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป

การเมือง
5 พ.ย. 55
03:22
84
Logo Thai PBS
"นายกฯ" เยือน สปป.ลาว ประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป

นายกรัฐมนตรี ออกเดินทางไปยัง สปป.ลาว เพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป วันนี้(5 พ.ย.)

วันนี้(5 พ.ย.) เวลา 8.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป หรือ อาเซม(ASEM) ครั้งที่ 9 ในวันนี้ถึงวันพรุ่งนี้(6 พ.ย.)

ขณะที่ทางวิปฝ่ายค้านเตรียมประชุมหาข้อสรุปการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุจะหารือกับตัวแทนของพรรคภูมิใจไทย และ พรรครักประเทศไทย ในการสรุปร่วมลงชื่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 9 พ.ย. นนี้ โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นถอดถอน นอกเหนือจากการยื่นญัตติอภิปรายฯ นายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง 2 พรรคยืนยันว่า จะร่วมลงชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมพรรคในวันที่อังคารนี้(6 พ.ย.) เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนความคืบหน้าในการขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติของวุฒิสภา ล่าสุด วิปรัฐบาลกำหนดให้วันปิดสมัยประชุมสภาฯวันที่ 28 พ.ย. เป็นวันอภิปราย ซึ่งนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้ตอบรับรัฐบาลไปแล้ว แม้สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ไม่พอใจกับกรอบเวลาดังกล่าวก็ตาม แต่รัฐบาลให้เหตุผลว่าไม่สะดวกในช่วงเวลาที่ ส.ว.ต้องการอภิปรายวันที่ 23 - 24 พ.ย. ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง