ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ประชุมพรรครับมือศึกซักฟอก

การเมือง
6 พ.ย. 55
03:23
63
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ประชุมพรรครับมือศึกซักฟอก

วิปฝ่ายค้านหารือยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันนี้(6 พ.ย.) เช่นเดียวกับวิปรัฐบาลที่มีการประชุมเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้(6 พ.ย.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งติดภารกิจร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป หรือ อาเซม (ASEM) ครั้งที่ 9 ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ขณะที่ความชัดเจนของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน วันนี้(6 พ.ย.) วิปฝ่ายค้าน จะมีการประชุมเพื่อวางประเด็นและกำหนดตัวผู้อภิปราย ซึ่งนอกจากจะมีพรรคประชาธิปัตย์แล้ว จะมีตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย และ พรรครักประเทศไทย ที่จะสรุปการร่วมลงชื่อในการยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายนนี้

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุถึงกรอบเวลาการอภิปรายไม้ไว้วางใจจากการหารือระหว่างวิปรัฐบาล และ วิปฝ่ายค้าน จะอยู่ในช่วงวันที่ 25-26 พฤศจิกายน และลงมติวันที่ 27 พฤศจิกายน โดยช่วงเวลาที่เหลือตั้งแต่วันที่ 27 - 28 พฤศจิกายน จะให้ ส.ว. เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติได้ แต่หากทาง ส.ว. ต้องการช่วงวันที่ 23 - 24 พฤศจิกายน ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะต้องมีการหารือระหว่างวิปทุกฝ่ายก่อน

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในภาผู้แทนราษฎร ยืนยันการยื่นญัตติเปิดซักฟอกรัฐบาลทำตามหน้าที่ ไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการที่ต้องการล้มรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงด้วยตัวเอง

ส่วนการประชุมพรรคเพื่อไทยในวันนี้(6 พ.ย.) จะมีการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งหารือทบทวนร่างกฎหมายร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ที่ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ได้นัดชุมนุมวันนี้เพื่อคัดค้านการแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งที่จากเกษียณอายุราชการ 60 ปี เป็นวาระละ 5 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง