มทภ.4-ส.ว.ปัตตานี เชื่อกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมุ่งสร้างความหวาดระแวงระหว่าง ปชช. ต่างศาสนา

ภูมิภาค
6 พ.ย. 55
03:31
46
Logo Thai PBS
มทภ.4-ส.ว.ปัตตานี เชื่อกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมุ่งสร้างความหวาดระแวงระหว่าง ปชช. ต่างศาสนา

ความเห็นที่สอดคล้องกันระหว่าง วุฒิสมาชิกจังหวัดปัตตานี และ แม่ทัพภาคที่ 4 มองว่าสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ที่กลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุร้าย มุ่งต่อกลุ่มคนไทยพุทธ และไทยมุสลิมในพื้นที่ เป็นการทำให้เกิดความขัดแย้ง และ หวาดระแวงระหว่างประชาชนต่างศาสนา

สถานการณ์เหตุร้ายในเขตเทศบาล ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี ของ จ.ปัตตานี ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นับจากเหตุการณ์คาร์บอมบ์ เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่สร้างความเสียหายอย่างมากต่อชุมชนคนไทยพุทธในพื้นที่ ตามมาด้วยการขว้างระเบิดใส่ตลาดโต้รุ่งในเขตเทศบาล เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ทำให้คนไทยมุสลิมบาดเจ็บ 15 คน และการยิงกราดร้านค้าคนไทยพุทธ บริเวณริมหาดวาสุกรี ระหว่างเทศกาลงานฮารีรายอ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ภาคที่ 4 เห็นว่าเป็นความพยายามของกลุ่มก่อความไม่สงบสร้างความแตกแยกและหวาดระแวงระหว่างประชาชนต่างศาสนาในพื้นที่

แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่าได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัตหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะในเรื่องการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการสร้างสถานการณ์เหตุร้าย

ขณะที่ นายอนุศาสตร์ สุวรรณมงคล สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดปัตตานี ตั้งข้อสังเกตจากติดตามสถานการณ์เหตุร้ายในจังหวัดปัตตานีตลอดช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา เห็นถึงความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการสร้างความขัดแย้ง และหวาดระแวงระหว่างพี่น้องไทยพุทธและไทยมุสลิมในพื้นที่ให้เกิดความเข้าใจผิดต่อกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง