แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 4.5 ทางตอนใต้เกาะยาวใหญ่เมื่อ 00.30 น.

สังคม
7 พ.ค. 58
01:26
164
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 4.5 ทางตอนใต้เกาะยาวใหญ่เมื่อ 00.30 น.

แผ่นดินไหวในทะเลทางตอนใต้ของเกาะยาวใหญ่ จ.พังงา อีกครั้งเมื่อเวลา 00.30 น.ที่ผ่านมา (7 พ.ค.2558) ขนาด 4.5 สะเทือนถึงภูเก็ต ชาวไทยใหม่หลายร้อยคนอพยพข้าวของจำเป็นเข้าที่ปลอดภัยรอบสอง

เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 00.30 น.ที่ผ่านมา (7 พ.ค.2558) สำนักเฝ้าระวังแผ่นไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ตรวจพบว่าที่บริเวณทะเล อ.เกาะยาว จ.พังงา ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ประมาณ 15 กม. ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 4.5 ลึก 11 กม. รู้สึกสั่นไหวได้ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต พังงา และกระบี่ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

ขณะเดียวกันมีผู้โพสต์ข้อความผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น กลุ่มไลน์ เฟซบุ๊ก กันเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับการรับรู้แรงสั่นไหวที่เกิดขึ้น เช่น บริเวณบ้านเกาะสิเหร่ บ้านสามกอง บ้านอ่าวมะขาม บ้านราไวย์ เป็นต้น แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้น

ส่วนผลกระทบจากแผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้ชาวไทยใหม่บ.แหลมตุ๊กแก เกาะสิเหร่ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต กว่า 300 ครัวเรือน ต้องมีการอพยพซ้ำทั้ง คน สัตว์เลี้ยง และขนข้าวของที่จำเป็นมาอยู่บริเวณจุดปลอดภัยที่โรงเรียนบ้านเกาะสิเหร่ ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร ต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2 หลังจากที่ช่วงหัวรุ่งของวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา ต้องอพยพมาแล้ว ซึ่งในครั้งนี้ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงกว่าครั้งที่ผ่านมามีการสั่นไหวต่อเนื่อง 2 ครั้ง ข้าวของตกกระจาย ซึ่งขณะนั้นไม่ทราบว่าขนาดความรุนแรงระดับใดจึงต้องอพยพเร่งด่วนมายังที่ปลอดภัยเพื่อรอดูสถานการณ์ โดยผ่านไปประมาณกว่า 1 ชั่วโมง ไม่มีความผิดปกติและไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิจึงได้เดินทางกลับไปบ้านเรือน

ชาวไทยใหม่บ้านแหลมตุ๊กแกทั้งหมดขณะนี้อยู่ในอาการวิตกกังวลหลังเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่อง 2 วันติดต่อกันในช่วงกลางคืน ทำให้เมื่อกลับไปถึงบ้านก็ไม่กล้านอนหลับสนิท ต้องคอยระแวดระวัง ทั้งการสั่นสะเทือน และระดับน้ำทะเลอยู่ตลอด บางหลังถึงกับต้องสลับกันเข้านอน

ขณะเดียวกันที่ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต กลุ่มชาวไทยใหม่กว่า 200 คน ได้มีการอพยพออกจากบ้านเรือนมาอยู่ที่จุดปลอดภัยบริเวณเนินสวนไผ่ หมวดการทางภูเก็ตที่ 2 อ.เมืองภูเก็ต โดยเทศบาลตำบลราไวย์ ได้มีการติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้จัดหาน้ำดื่มไว้คอยบริการ พร้อมทั้งอธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีการจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยด้วย หลังไม่มีการแจ้งเตือนสึนามิ ทั้งหมดก็ทยอยกลับบ้านเรือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง