เนปาลเริ่มบูรณะโบราณสถานที่เสียหายจากแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 58
02:08
81
Logo Thai PBS
เนปาลเริ่มบูรณะโบราณสถานที่เสียหายจากแผ่นดินไหว

เนปาลเริ่มบูรณะความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ขณะที่โรคระบาดและการค้ามนุษย์กลายเป็นปัญหาที่น่าวิตก

คนงานก่อสร้างเริ่มบูรณะซ่อมแซมโบราณสถานในเมืองปาตัน (Patan) ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเนปาล โดยแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558 ทำให้วัดเก่าแก่หลายแห่งในเมืองได้รับความเสียหาย ขณะที่ชาวเมืองต้องช่วยกันซ่อมแซมสายไฟฟ้าเพื่อให้กระแสไฟฟ้ากลับมาใช้การได้ รวมทั้งช่วยกันเคลื่อนซากปรักหักพังออกจากถนนและนำไม้มาค้ำยันอาคารที่ได้รับความเสียหายเพื่อไม่ให้พังถล่ม

หน่วยงานด้านโบราณคดีของเนปาล เปิดเผยว่า มีแหล่งโบราณสถานได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเกือบ 200 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งในเมืองปาตัน

ขณะที่การลำเลียงความช่วยเหลือไปให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ห่างไกลซึ่งใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางการจีนส่งเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ พร้อมทีมช่วยเหลืออีกกว่า 10 คน มาที่กรุงกาฐมาณฑุ เพื่อสนับสนุนภารกิจในการลำเลียงสิ่งบรรเทาทุกข์และช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ

นอกเหนือจากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว โรคระบาดและการค้ามนุษย์กลายเป็นปัญหาที่สร้างความวิตกตามมา โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเนปาลและนานาชาติกำลังเร่งฉีดวัคซีนให้กับเด็กในเนปาลกว่า 500,000 คน เนื่องจากเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อโรคระบาด ขณะที่กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟเตือนว่าต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อหาทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคหัดที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษย์ชนเตือนว่า เด็กและสตรีในเนปาล ซึ่งต้องไร้ที่อยู่อาศัยจากแผ่นดินไหวจะตกเป็นเป้าหมายของขบวนการค้ามนุษย์ โดยเด็กผู้หญิงเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดต่อการค้ามนุษย์และการถูกล่วงละเมิดทางเพศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง