ชาวนา จ.เชียงใหม่เรียกร้องเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม

ภูมิภาค
6 พ.ย. 55
11:39
69
Logo Thai PBS
ชาวนา จ.เชียงใหม่เรียกร้องเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม

ชาวนาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน กว่า 400 คน รวมตัวประท้วงหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้ภาครัฐเปิดจุดรับจำนำเพิ่ม ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับปากจะให้คำตอบกับชาวนาภายในวันพรุ่งนิ้ (7 พ.ย.) ทำให้ชาวนายอมสลายการชุมนุม

ชาวนาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน กว่า 400 คน ที่ชุมนุมที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐแก้ไขปัญหา โดยการเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม ยอมสลายการชุมนุมแล้ว หลัง นายธารินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เข้าเจรจากับผู้ชุมนุม โดยระบุว่า ได้ส่งเอกสารข้อร้องเรียนของชาวนา ไปให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว และจะให้คำตอบกับตัวแทนชาวนาภายในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ย.)

แกนนำชาวนาระบุว่า ก่อนหน้านี้โรงสี 2 แห่งของห้างหุ้นส่วนจำกัด อินเตอร์ไรท์ ที่ตำบลสันปูเลย และ ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หยุดรับจำนำข้าว และเร่งระบายข้าว เพราะมีชาวนาจำนวนมากนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำพร้อมกันจนเกินกว่าที่โรงสีจะรับได้

ขณะที่จุดรับจำนำข้าวที่เข้าร่วมโครงการอีก 3 จุด ตั้งอยู่ในอำเภอ ฝาง พร้าว และอำเภอแม่อาย เป็นจุดรับจำนำที่ค่อนข้างไกล ทำให้ชาวนาส่วนใหญ่ต้องการเข้าร่วมกับโรงสีที่ในอำเภอดอยสะเก็ด และสันกำแพงเท่านั้น

ล่าสุดแม้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดจุดรับจำนำเพิ่มจากเดิม 5 จุด เป็น 8 จุด เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ชาวนายังต้องการภาครัฐอนุมัติให้โรงสีจากภาคกลาง เข้ามาเปิดรับจำนำในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา และลดปัญหาการตีราคาข้าวที่ไม่เป็นธรรมอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง