99 กษาปณ์แห่งองค์ราชัน คลังมรดกแห่งแผ่นดิน

Logo Thai PBS
99 กษาปณ์แห่งองค์ราชัน คลังมรดกแห่งแผ่นดิน

เหรียญกษาปณ์หายากที่บอกเล่าพระปรีชาสามารถ และพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำมาจัดแสดง ในงาน“99 กษาปณ์แห่งองค์ราชัน คลังมรดกแห่งแผ่นดิน” ให้คนชอบสะสมได้ร่วมสัมผัสคุณค่าทางประวัติศาสตร์ผ่านเหรียญเก่า

ภาพประวัติศาสตร์เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงผนวชในปี 2499 ถูกบันทึกบนเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกบูรณะพระเจดีย์วัดบวรนิเวศวิหาร ปี 2550 หนึ่งในไม่กี่เหรียญที่พระองค์ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยต้นแบบ และมีพระบรมราชานุญาตให้จัดสร้างขึ้นเป็นพิเศษ “เหรียญทรงผนวช” เป็นหนึ่งใน 99 เหรียญหายากที่บันทึกพระปรีชาสามารถ พระราชจริยวัตร และพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอด 60 ปีที่ผ่านมานำมาจัดแสดงในงาน “99 กษาปณ์แห่งองค์ราชัน คลังมรดกแห่งแผ่นดิน”

รวิชญ์ เทิดวงศ์ นักแสดง นักออกแบบ กล่าวว่า รายละเอียดของเหรียญก็คือมีลายพระหัตถ์อยู่ข้างล่าง ซึ่งทางกรมธนารักษ์บอกว่าจะไม่ผลิตอะไรแบบนี้อีกแล้วนะครับ ก็นับว่าหายากมาก ผมก็เป็นคนชื่นชอบเรื่องการออกแบบ ชื่นชมคนออกแบบ แล้วก็ชื่นชอบรายละเอียดของเหรียญ ซึ่งพบว่าคนไทยมีฝีมือมากในเรื่องของการออกแบบเหรียญ เพิ่งทราบว่าเหรียญเหล่านี้ เช่น เหรียญนี้สุดท้ายต้องมาขัดแต่งด้วยมือนะครับ ซึ่งน้อยประเทศที่จะทำได้แบบนี้

ไม่เพียงความงดงามที่สะท้อนผ่านลวดลายบนเหรียญ นวัตกรรมของการออกแบบเหรียญกษาปณ์ไทยยังโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ อย่างเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก WIPO ที่สร้างในปี 2553 เพื่อเฉลิมฉลองที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยใช้นวัตกรรมการผลิตชั้นสูง เช่น การขัดเงาแบบพิเศษ ที่ทำให้ลวดลายบางส่วนเด่นชัดจนมีมิติ

นริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า อย่างเช่นการขัดเหรียญเนี่ยฝรั่งไม่มีการขัดเหรียญด้วยมือเนี่ย เพราะฉะนั้นเหรียญเราจะมีความคมชัด มีความสดใส ใหม่กว่าเหรียญที่อื่นนะครับ เหรียญเราจะมีความหลากหลายมากนะครับ

พุทธชาติ อรุณเวช ผู้อำนวยการสำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน กล่าวว่า ต่างประเทศนี่ไปมองในเรื่องของต้นทุนการผลิตมากจนทำให้ลืมนึกถึงงานทางด้านศิลปะ แต่ของโรงกษาปณ์เราเนี่ย เรายังคงยึดถืออันนี้ไว้ จึงทำให้เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในรัชกาลปัจจุบันเป็นที่นิยมของชาวต่างประเทศที่แลกเก็บไว้

นอกจากได้ชื่นชมเหรียญกษาปณ์หายากแล้ว ผู้เข้าร่วมงานยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศไทย และวิวัฒนาการการออกแบบเหรียญตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ผ่านเทคโนโลยีมัลติมีเดียล้ำสมัย นิทรรศการ “99 กษาปณ์แห่งองค์ราชัน คลังมรดกแห่งแผ่นดิน” จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 22 - 25 พฤศจิกายนนี้ ณ ห้องบอลลูม เอ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง