ที่ประชุมอาเซมเรียกร้องชาติสมาชิกร่วมมือเปิดตลาดการค้าอย่างเสรี

6 พ.ย. 55
13:47
51
Logo Thai PBS
ที่ประชุมอาเซมเรียกร้องชาติสมาชิกร่วมมือเปิดตลาดการค้าอย่างเสรี

ที่ประชุมอาเซมเรียกร้องให้ชาติสมาชิกร่วมมือกันเปิดตลาดการค้าอย่างเสรี และปฏิบัติตามกฎขององค์การการค้าโลก นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้ความสำคัญกับการรับมือ และป้องกันภัยพิบัติ

การประชุมเอเชีย - ยุโรปหรืออาเซมครั้งที่ 9 ปิดฉากลงแล้วที่ประชุมได้หารือหลากหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ, สังคม, ความท้าทายใหม่ และภัยพิบัติ โดยที่ประชุมมีมติให้จัดการประชุมเรื่องการจัดการภัยพิบัติ และการรับมือกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นครั้งแรก โดยการประชุมจะเริ่มในปีหน้าที่ประเทศเวียดนาม

ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่าการเตรียมรับมือเพื่อป้องกัน และบรรเทาความเสียหายจากภัยพิบัติรวมถึงภัยที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์เป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น สมาชิกอาเซมจำเป็นต้องร่วมมือกัน โดยเริ่มตั้งแต่การทำระบบเตือนภัยล่วงหน้า, การค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้จัดการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเรื่องการจัดการภัยพิบัติ และการรับมือกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โดยการประชุมจะมีขึ้นที่ประเทศเวียดนามในปีหน้า

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ ที่ประชุมเห็นว่าตอนนี้ทั้งเอเชีย และยุโรปเปรียบเสมือนลงเรือลำเดียวกัน ดังนั้น ประเทศสมาชิกควรจะเปิดตลาดการค้าอย่างโปร่งใส, ยุติธรรม และปฏิบัติตามกฎขององค์การการค้าโลก รวมถึงไม่ใช้มาตรการกีดกันทางการค้ารูปแบบใหม่ๆ ที่จะขัดขวางการค้าการลงทุนระหว่างกัน

นายนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียกล่าวถึงบทบาทของจีนในเศรษฐกิจโลกว่า จีนมีความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจ แต่เขาเห็นว่าจีนควรจะปรับสมดุลเศรษฐกิจของตัวเอง โดยลดการพึ่งพาการส่งออก และหันมาเน้นการบริโภคภายในประเทศแทน

ด้านนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนได้กล่าวเมื่อวานนี้ว่าชาติยุโรปจำเป็นต้องปฏิรูปให้เกิดความสมดุล ทำให้ตลาดการเงินมีเสถียรภาพ และเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของยุโรป และเป็นหนึ่งในความหวังว่าจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก น่าจะช่วยกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจของยุโรปได้

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีมติรับรองประเทศสมาชิกใหม่อย่างเป็นทางการ 3 ประเทศ ได้แก่นอร์เวย์, สวิสเซอร์แลนด์ และบังคลาเทศ ทำให้ตอนนี้อาเซมมีสมาชิกทั้งหมด 49 ประเทศ และ 2 องค์กรได้แก่อาเซียน และสหภาพยุโรป สำหรับการประชุมอาเซมครั้งต่อไปจะมีขึ้นที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยมในปี 2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง