ตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมชี้แจงกรณีสร้าง รร.ริมคลองอัมพวา

ภูมิภาค
6 พ.ย. 55
14:53
191
Logo Thai PBS
ตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมชี้แจงกรณีสร้าง รร.ริมคลองอัมพวา

คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เรียกตัวแทนชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อหาทางออก และแก้ปัญหา กรณีการก่อสร้างโรงแรมริมคลองอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ตัวแทนชาวตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรม และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา กรณีการก่อสร้างโรงแรม โครงการชูชัยบุรีศรีอัมพวา ใกล้ตลาดน้ำอัมพวา แต่มีกลุ่มนักอนุรักษ์ที่คัดค้าน และกลุ่มชาวบ้านที่สนับสนุนโครงการ ก่อนหน้าเทศบาลตำบลอัมพวา จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นจากตัวชาวบ้าน และผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

ตัวแทนประชาชนที่เรียกตัวเองว่า ประชาคมคนรักแม่กลอง ชี้แจง และอธิบายถึงความสำคัญของวิถีชีวิต และวัฒนธรรม ของชุมชนริมคลองอัมพวา พร้อมทั้งอธิบายถึงสาเหตุที่ต้องคัดค้านการก่อสร้างโรงแรม ว่าเกรงจะเป็นการทำลายแหล่งอนุรักษ์วัฒนธรรมชุมชนจากภาคธุรกิจ และกลุ่มทุน รวมทั้งการอนุญาตก่อสร้างที่น่าจะเข้าข่ายขออนุญาตสิ่งปลูกสร้างผิดประเภท

ขณะที่กรรมาธิการบางคน ตั้งข้อสังเกตถึงการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารอยู่ในช่วงที่ผังเมืองรวมเมืองอัมพวา สิ้นสุดระยะเวลาบังคับใช้ เมื่อปี 2552 ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลตำบลอำพวายังไม่มีประกาศใช้ผังเมืองฉบับใหม่

เจ้าของโครงการชูชัยบุรีศรีอัมพวา ชี้แจงว่า มีเจตนาพัฒนาพื้นที่อัมพวา ส่งเสริมอาชีพชุมชน และยินดีทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะการปรับปรุงอาคารสิ่งปลูกสร้าง

นายบุญส่ง โควาวิสารัช ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ระบุว่า คณะกรรมาธิการจะพิจารณาในกรอบที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม เพราะก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนคณะกรรมาธิการไปแล้วหลายคณะ

นอกจากนี้ จะมีการตรวจสอบการออกใบอนุญาตก่อสร้างของเทศบาลตำบลอัมพวา ที่พบความไม่ชัดเจนเรื่องประเภทของอาคาร ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 รวมทั้งกระบวนการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง