คะแนน "โอบามา-รอมนีย์" เสมอกัน 5-5 ที่รัฐนิวแฮมเชียร์

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 55
01:34
73
Logo Thai PBS
คะแนน "โอบามา-รอมนีย์" เสมอกัน 5-5 ที่รัฐนิวแฮมเชียร์

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มต้นขึ้นแล้ว และ ยังคงดำเนินอยู่ในเวลานี้โดยคูหาแรกตามประเพณีในรัฐนิวแฮมเชียร์ ปรากฏว่า ผลคะแนนของทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และ นายมิตต์ รอมนีย์ เสมอกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เมื่อวันอังคารที่ 6 พ.ย.ตามเวลาในสหรัฐผู้มีสิทธิในหมู่บ้านดิกซวิลล์น็อตช์ หมู่บ้านเล็กๆ ภายในรัฐนิวแฮมเชียร์ออกมากาบัตร ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติที่ดำเนินมาช้านานของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และไม่กี่นาทีการออกเสียงก็แล้วเสร็จ และ มีการนับคะแนน

ซึ่งผลปรากฏว่า ทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า จากพรรคเดโมแครต และ นายมิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน เสมอกัน 5 ต่อ 5 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยชาวบ้านดิกซวิลล์น็อตช์บอกว่า แปลกมากและไม่น่าเชื่อว่าประธานาธิบดีโอบาม่า จะได้คะแนนมากถึงเพียงนี้ โดยคาดว่า ตลอดวันนี้จะมีชาวอเมริกันอย่างน้อย 120 ล้านคนมาลงคะแนนเพื่อให้ฉันทามติว่า จะให้ประธานาธิบดีโอบาม่าดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 4 ปีหรือจะเปลี่ยนให้นายรอมนีย์ เข้ามาบริหารประเทศแทน

โดยก่อนหน้านี้มีชาวอเมริกันหลายล้านคน ทั้งในและต่างประเทศ ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว รวมถึงประธานาธิบดีโอบาม่าด้วย ซึ่งก็ถือเป็นประวัติศาสตร์เช่นกัน

สำหรับประธานาธิบดีสหรัฐนั้นได้รับเลือกมาโดยทางอ้อมเพราะการออกเสียงของประชาชนขณะนี้เป็นการเลือกคณะผู้เลือกตั้งหรือ อิเลคโตร่อล คอลเล็จ ซึ่งมีทั้งหมด 538 เสียง โดยผู้ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเกินกึ่งหนึ่ง คือ 270 เสียงขึ้นไปก็จะได้เป็นประธานาธิบดี

ทั้งนี้ผลสำรวจความนิยมทั้งระดับชาติและระดับรัฐ โดยเฉพาะรัฐที่เป็นสวิงสเตทหรือรัฐที่ประชาชนยังไม่ตัดสินว่าจะเลือกพรรคการเมืองไหนเป็นพิเศษ ปรากฏว่า ประธานาธิบดีโอบาม่า นำ นายรอมนีย์อยู่ แม้จะไม่มาก คือ ประมาณร้อยละ 50 ต่อ 47 ซึ่งผู้สันทัดกรณีต่างบอกตรงกันว่า สูสีใกล้เคียงกันอย่างยิ่งจนยากที่จะทำนายว่าใครจะเป็นผู้ชนะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง