อย.เร่งตรวจสอบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "เกาหลีใต้" หลังสื่อต่างประเทศอ้างพบสารก่อมะเร็ง

สังคม
7 พ.ย. 55
02:16
612
Logo Thai PBS
อย.เร่งตรวจสอบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "เกาหลีใต้" หลังสื่อต่างประเทศอ้างพบสารก่อมะเร็ง

อย.เร่งตรวจสอบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากเกาหลีใต้ที่สื่อมวลชนฟิลิปปินส์นำเสนอว่า มีสารก่อมะเร็งในเครื่องปรุงรส โดยขณะนี้ได้อายัดการนำเข้าไว้ชั่วคราว และ ขอความร่วมมือจากผู้จำหน่ายให้เก็บออกจากชั้นวางขายเป็นการชั่วคราวจนกว่าผลการตรวจสอบของ อย.จะแล้วเสร็จ

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อหนังสือพิมพ์ของฟิลิปปินส์ รายงานถึงการที่ทางการฟิลิปปินส์เรียกเก็บบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของ บ.นองชิม (Nongshim) จากเกาหลีใต้ เนื่องจากมีรายงานถึงอันตรายจากสารก่อมะเร็ง ที่เกิดขึ้นจากการบริโภค

หลังได้รับรายงาน อย.ได้สั่งให้สำนักอาหารและสำนักด่านอาหารและยา ของ อย. ตรวจสอบเฝ้าระวังเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และขอแจ้งว่า สารก่อมะเร็งที่พบ เป็นสารเบนโซไพรีน อยู่ในเครื่องปรุงรสในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีการผลิตที่ประเทศเกาหลีใต้ ดังนั้น ประเทศในโซนเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ ,จีน ,เกาหลีใต้ จึงเรียกเก็บคืนบะหมี่ที่พบปัญหาดังกล่าว

ในส่วนของประเทศไทย อย.ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาทั่วประเทศเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยขณะนี้หากพบมีการนำเข้าในไทย ขอให้อายัดผลิตภัณฑ์ไว้ที่ด่านก่อน เพื่อตรวจสอบและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในทุกรุ่นที่มีการนำเข้า และส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อหาสารก่อมะเร็งดังกล่าว

สำหรับมาตรการการกำกับดูแลในประเทศ อย. จะขอความร่วมมือให้ผู้นำเข้าเพื่อจำหน่ายเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และขอความร่วมมือสถานที่จำหน่ายให้นำผลิตภัณฑ์ออกจากชั้นวางของชั่วคราว จนกว่าผลการตรวจวิเคราะห์พบอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ อย. จะสุ่มเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบหาการปนเปื้อนสารดังกล่าวในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของบริษัท นองชิม ที่วางขายในร้านค้าปลีกอย่างเร่งด่วนด้วย

นพ.บุญชัย กล่าวว่า ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจการดำเนินงานของ อย.ที่จะตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปทุกชนิดที่นำเข้ามาจำหน่ายในไทยไม่ให้มีผลิตภัณฑ์ที่มีสารปนเปื้อนอันตรายเล็ดรอดจำหน่ายในท้องตลาดเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภค โดยในช่วงที่ผ่านมา อย.สุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามหากพบการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปใดมีสารปนเปื้อน หรือสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพปนเปื้อนอยู่ จัดเป็นการนำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ จะถูกดำเนินคดีอย่างเคร่งคัด ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใดคาดว่าผิดกฎหมายหรือมีสารอันตรายปนเปื้อน แจ้งร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง