"โอบามา" เป็นเดโมแครตคนที่ 2 ที่ได้ครอง ปธน. 2 สมัยตั้งแต่สงครามโลก

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 55
06:16
90
Logo Thai PBS
"โอบามา" เป็นเดโมแครตคนที่ 2 ที่ได้ครอง ปธน. 2 สมัยตั้งแต่สงครามโลก

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 และเป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เป็นคนที่ 2 ที่ครองตำแหน่งประธานาธิบดี 2 นับตั้งแต่สมัยสงครามโลก

ผลคะแนนรวมล่าสุดจากการนับคะแนนในรัฐต่างๆ สำนักข่าวต่างๆ รายงานว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามา จากพรรคเดโมแครต คว้าชัยชนะเป็นประธานาธิบดีในสมัยที่ 2 ท่ามกลางบรรยากาศการเฉลิมฉลองอย่างคึกคักของสมาชิกและผู้ให้การสนับสนุนพรรค ที่สำนักงานใหญ่พรรคเดโมแครต ที่นครชิคาโก รัฐอิลินอยส์

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามา จากพรรคเดโมแครตได้ 275 คะแนน และนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันได้ 201 คะแนน

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีและเอบีซี รวมทั้งสำนักข่าวอื่นๆ ของสหรัฐฯนั้น รายงานว่าประธานาธิบดีโอบามาได้ 281 คะแนน และนายรอมนีย์ได้ 203 คะแนน ส่งผลให้นายโอบามาสร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตที่ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 นับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังไม่ฟื้นตัวและตัวเลขอัตราการว่างงานยังอยู่ในอัตราสูง ซึ่งนายโอบามาได้ทวีตข้อความแสดงความขอบคุณผู้สนับสนุน 22 ล้านคน เพื่อแสดงความขอบคุณที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต

สำหรับผลสำรวจความคิดเห็น ระบุว่าชาวอเมริกันร้อยละ 39 เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยครึ่งหนึ่งเห็นว่าสาเหตุที่เศรษฐกิจตกต่ำเกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของนายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช อดีตประธานาธิบดี ขณะที่วุฒิสภาตกเป็นของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอีกสมัยหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง