มท.ภ.4 กำชับจนท.ความเข้าใจคนพุทธ-มุสลิม พื้นที่สายบุรี หลังเกิดเหตุรุนแรง

ภูมิภาค
7 พ.ย. 55
06:24
114
Logo Thai PBS
มท.ภ.4 กำชับจนท.ความเข้าใจคนพุทธ-มุสลิม พื้นที่สายบุรี หลังเกิดเหตุรุนแรง

นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เชื่อว่าเหตุความไม่สงบในพื้นที่ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีเจตนาชัดเจนมุ่งสร้างความแตกแยกระหว่างประชาชนต่างศาสนาในพื้นที่ ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 กำชับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในพื้นที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ให้ทำความเข้าใจกับผู้คนในชุมชนที่นับถือศาสนาพุทธ และอิสลาม เพื่อลดความหวาดระแวงที่มีต่อกัน

ดาโต๊ะ นิเด วาบา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่มุ่งทำร้ายทั้งคนไทยพุทธและคนไทยมุสลิม ในเขตเทศบาลตะลุบัน อำเภอสายบุรี ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุด ที่เคยเกิดขึ้นในสายบุรี โดยเชื่อว่า เป็นการกระทำของคนในขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอน ที่ต้องการสร้างความแตกแยกและหวาดระแวงระหว่างประชาชนต่างศาสนาในพื้นที่ ซึ่งได้อยู่ร่วมกันมาอย่างยาวนานด้วยความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน พร้อมเรียกร้องเจ้าหน้าที่ความมั่นคงให้ทำงานอย่างใก้ลชิด กับผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนาเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา

ด้าน น.ท.มนตรี โตประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 26 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่สายบุรี เปิดเผยว่า แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัย รวมถึงการพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชนต่างศาสนา เพื่อลดความหวาดระแวงที่มีต่อกัน

ขณะที่ผู้นำศาสนาในพื้นที่หาดวาสุกรี ทำพิธีสวดฮายัดขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้เกิดความสงบในพื้นที่ หลังเกิดเหตุลอบขว้างระเบิดใส่ร้านอาหารบริเวณหัวสะพาน ปากทางเข้าหาด เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ทำให้คนมุสลิมได้รับบาดเจ็บ 15 คน หลังเหตุการณ์มีการปล่อยข่าวว่าเป็นฝีมือของคนไทยพุทธในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนชองทั้งสองชุมชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง