กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายวาระการดำรงตำแหน่ง

สังคม
7 พ.ย. 55
06:33
320
Logo Thai PBS
กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายวาระการดำรงตำแหน่ง

สภาผู้แทนราษฎรเตรียมประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ตามวาระที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณารายละเอียดของร่างกฎหมาย นำเสนอเมื่อแล้วเสร็จ โดยกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย ยืนยันที่จะเสนอเลื่อนออกไปก่อน ขณะที่กำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศชุมนุมคัดค้านเนื้อหาของร่างกฎหมายที่แก้ไขให้ดำรงตำแหน่ง คราวละ 5 ปี จากเดิมที่จะพ้นจากตำแหน่งเมื่อเกษียณอายุราชการ 60 ปี

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจากทั่วประเทศ พร้อมใจกันแต่งชุดข้าราชการ และ ร่วมกิจกรรมสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า หลังจากนั้นก็ประกาศชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร มีกำหนดพิจารณาร่างกฎหมายวันนี้(7 พ.ย.) โดยมีสาระสำคัญ คือการเปลี่ยนแปลงวาระการดำรงของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จากเดิมให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อเกษียณอายุราชการ 60 ปี แต่กำหนดใหม่ให้ดำรงตำแหน่งในวาระคราวละ 5 ปี

<"">
<"">

 

ขณะที่นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ในฐานะแกนนำได้ขึ้นรถขยายเสียง ปราศรัยเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรยุติการพิจารณาร่างกฎหมาย ตามที่ได้มีการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นกับนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก่อนหน้านี้ พร้อมกันนั้นยังกล่าวย้ำให้นายจารุพงศ์ ได้ขึ้นเวทีชี้แจงหลักการของรัฐบาลด้วยตัวเอง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในบ่ายวันนี้(7 พ.ย.) มีวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณารายละเอียดของร่างกฎหมายเสร็จแล้ว โดยกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย เตรียมขอเลื่อนการพิจารณาตามมติพรรคเพื่อไทยและข้อตกลงแล้ว และล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจารุพงศ์ ได้เดินทางไปยังลานพระบรบรูปทรงม้าแล้ว

สำหรับการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยยุติการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ มีรายงานว่า ผลการหารือระหว่างนายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านกับนายจารุพงศ์ คือ นายจารุพงศ์ รับปากที่จะเดินทางไปชี้แจงด้วยตัวเอง โดยแนวทางจะเป็นไปตามมติของพรรคเพื่อไทย ให้เลื่อนการนำเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรไว้ก่อน และเสนอให้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ก่อนที่จะสรุปรายละเอียดและพิจารณายกร่างแก้ไขเพิ่มเติมตามแนวทางของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายแบบควบรวมไปในคราวเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง