อคส. อุบลราชธานี เตรียมแจ้งความเอาผิดโรงสีแจ้งปริมาณข้าวเท็จ

ภูมิภาค
7 พ.ย. 55
06:47
102
Logo Thai PBS
อคส. อุบลราชธานี เตรียมแจ้งความเอาผิดโรงสีแจ้งปริมาณข้าวเท็จ

องค์การคลังสินค้าจังหวัดอุบลราชธานีเตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของโรงสีในอำเภอพิบูลมังสาหาร หลังตรวจสอบพบว่าข้าวในบัญชีที่แจ้งกับ อคส.ไม่ตรงกับจำนวนข้าวที่มีอยู่จริง ขณะที่ชาวนาในจังหวัดมหาสารคาม ทยอยมารับใบรับรองการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ก่อนนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำ

อคส.จังหวัดอุบลราชธานี เตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีนายอนันท์ วังอนันต์พานิชย์ เจ้าของโรงสีไตรหิรัญ 2555 จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในอ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี หลังตำรวจเข้าตรวจสอบรถบรรรทุก 4 คัน ของโรงสี ขณะขนข้าวเปลือกกว่า 140 ตัน มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท โดยไม่มีใบอนุญาต

นอกจากนี้ยังพบว่าจำนวนข้าวเปลือกที่เกษตรกรนำมาเข้าร่วมโครงการ และองค์การคลังสินค้าออกใบประทวนให้ มีจำนวนข้าวไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ ก่อนที่คณะอนุกรรมการข้าวจังหวัดอุบลราชธานี จะมีคำสั่งให้โรงสีแห่งนี้หยุดการรับจำนำข้าวไว้ชั่วคราว จนกว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ขณะที่ชาวนาในเขต อ.เมืองมหาสารคามเข้ารับเอกสารรับรองการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ซึ่งในปีนี้เปิดให้ชาวนามารับใบรับรองการเป็น เกษตรกรด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ เนื่องจากที่ผ่านมาจะให้ผู้นำชุมชนเป็นผู้มารับแทน โดยขณะนี้มีชาวนาในอำเภอเมือง มารับใบรับรองการเป็นเกษตรกรแล้ว 3,000 คน จากที่ขึ้นทะเบียนไว้ทั้งหมด 13,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง