หลายฝ่ายเรียกร้องตรวจสอบการสร้างสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า

กีฬา
7 พ.ย. 55
11:39
102
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายเรียกร้องตรวจสอบการสร้างสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า

หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงการก่อสร้างสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า และสาเหตุที่ทำให้ประเทศไทยเสียหาย หลังจากสร้างไม่เสร็จตามกำหนดของฟีฟ่า โดยชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาชี้ว่าสมาคมฟุตบอล และกรุงเทพมหานครควรเป็นฝ่ายรับผิดชอบ

สนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า ซึ่งใช้งบประมาณจากรัฐบาลในการก่อสร้าง 1,239 ล้านบาท ไม่สามารถใช้ในการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลกได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อนุมัติให้กรุงเทพมหานครรับหน้าที่ในการก่อสร้างที่หนองจอก ทั้งที่นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาชี้แจงว่ามีการเสนอให้ใช้พื้นที่ของสนามเป้าบินภายในการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นสถานที่ก่อสร้าง แต่ได้รับการปฏิเสธ นอกจากนั้น สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยยังตั้งคณะกรรมการจัดการแข่งขันตัดหน้ากระทรวงฯซึ่งทำให้เกิดปัญหาความล่าช้าในการก่อสร้าง จนฟีฟ่าประกาศยกเลิกการแข่งขัน

หลักการสากลในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ อาทิ ซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ และมาเชียลอาร์ทเกมส์ นายกรัฐมนตรีจะทำหน้าที่ประธานอำนวยการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานอำนวยการโดยอัตโนมัติ กรณีของฟุตซอลชิงแชมป์โลกซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพตามมติของคณะรัฐมนตรีถือว่าเป็นงานของรัฐบาลกลางอย่างชัดเจน แต่สมาคมฟุตบอลกลับชิงตัดหน้าในการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ทำให้กระทรวงฯถูกลดบทบาท และหน้าที่จึงเกิดปัญหาในการประสานงานตั้งแต่ต้น

ขณะที่นายชุมพลยืนยันว่าการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณล่าช้าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะก่อนหน้านี้มีหลายฝ่ายทักท้วงให้ยกเลิกการก่อสร้างสนามไปแล้ว เพราะเกรงจะไม่ทันเวลา แต่กรุงเทพมหานครตัดสินใจเดินหน้าก่อสร้างสนามในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง