ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติถอดถอน และอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

การเมือง
7 พ.ย. 55
13:52
115
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติถอดถอน และอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

วันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.) ส.ส.ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เตรียมยื่นถอดถอนรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 หลังจากนั้นจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยส.ส.ผู้ร่วมลงชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และลงชื่อถอดถอนรัฐมนตรี

ด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ที่ให้อำนาจและสิทธิในการตรวจสอบฝ่ายบริหารกับ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 6 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรเข้าชื่อเสนอญัตติอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี แต่หากญัตติอ้างอิงถึงพฤติการณ์การร่ำรวยผิดปกติ,การทุจริต คอรัปชั่น, จงใจฝ่าฝืนกฎหมาย จำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรา 158 คือการยื่นเรื่องถอดถอนบุคคลที่กล่าวหาต่อประธานวุฒิสภาก่อน และหากญัตติอ้างถึงนายกรัฐมนตรี ในญัตตินั้นต้องเสนอชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งแทนด้วย

วิปฝ่ายค้านประสานประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เวลา 10.30 น.ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ และประสานยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 9 พฤศจิกายน โดย ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อในญัตติมีทั้งพรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทย และรักประเทศไทย ท่ามกลางกระแส 2 ด้าน ด้านหนึ่งว่ากันว่า "เป็นเรื่องเก่ามาเล่าใหม่" ส่วนอีกด้านบอกว่า "ข้อมูลถึงขั้นล้มรัฐบาลเพื่อไทย"

ญัตติของฝ่ายค้านมีด้วยกัน 2 ชุด คือ ญัตติ ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี พร้อมเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ส่วนเรื่องถอดถอนมี 2 ชุด คือถอดรัฐมนตรี 7 คน และถอดถอนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี น่าจะตั้งข้อกล่าวหาในฐานะผู้นำรัฐบาลที่คัดเลือกรัฐมนตรีไม่เหมาะสม

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อาจเป็นประเด็นการขับเคลื่อนร่างกฎหมายนิรโทษกรรม และการกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล น่าจะเป็นกรณีการคืนพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต น่าจะถูกอภิปรายกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร, ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี อาจเป็นเรื่องการทุจริตงบประมาณน้ำท่วม และน้ำแล้ง, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรณีสร้างหนี้สาธารณะ และโกหกสีขาว, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ น่าจะเป็นประเด็นปัญหาเรื่องรับจำนำข้าว และนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ อาจเป็นกรณีความล้มเหลวแก้ปัญหาราคายาง ส่วนวันเวลาอภิปรายอาจเริ่มต้นในวันที่ 25 พฤศจิกายน และลงมติวันที่ 28 พฤศจิกายน โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ครั้งที่ 2 ครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงสะท้อนว่าถูกรุกทั้งใน และนอกสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง