ความเห็นคนดังจากผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ

Logo Thai PBS
ความเห็นคนดังจากผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ

คนบันเทิงส่วนหนึ่งในสหรัฐฯยินดีต่อชัยชนะของ บารัก โอบาม่า เช่นเดียวกับในหลายประเทศซึ่งให้การสนับสนุนเขาอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องจากนโยบายต่างประเทศที่เป็นมิตรกว่าพรรคคู่แข่ง

ชาวนิวยอร์ก และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมารวมตัวกันที่ไทม์สแควร์ เพื่อฉลองการกลับมาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ อีกครั้งของนายบารัก โอบาม่า เช่นเดียวกับหลายประเทศในเอเชีย ซึ่งชื่นชอบในนโยบายที่ไม่แข็งกร้าวต่อต่างชาติของโอบาม่า โดยเฉพาะชาวจีนที่เห็นว่าความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างจีน และสหรัฐฯ จะไม่หยุดชะงักลง รวมไปถึงบรรยากาศยินดีในเมืองโอบามะ ของประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อคล้องกับผู้นำสหรัฐฯ โดยเมืองที่มีความหมายว่าชายหาดเล็กๆ ที่มีชาวเมือง 32,000 คนนี้ เอาใจช่วยนายโอบาม่ามาตั้งแต่ปี 2006 ได้ออกมาฉลองชัยชนะด้วยการแสดงทั้งระบำฮาวายของกลุ่มสาวๆ โอบาม่าเกิร์ล และคณะนักดนตรีที่แต่งตัวแฟนซีออกมาลุ้นผลเลือกตั้งแบบเกาะติด

คาดการณ์กันว่าชาวอเมริกันกว่า 120 ล้านคนออกมาใช้สิทธิ์ และการเลือกตั้งครั้งนี้ยังทำลายสถิติมีผู้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์กว่า 20 ล้านครั้ง รวมถึงบรรดาคนดังของสหรัฐฯ ที่ใช้พื้นที่บนสื่อออนไลน์รณรงค์การออกมาใช้เสียงช่วงระหว่างการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง และคนดังหัวใจเสรีนิยมยังร่วมกันแสดงความยินดีต่อชัยชนะของโอบาม่าทั้งแชร์, มารายห์ แครีย์, เลดี้ กาก้า โดย ร็อบ โทมัส ตั้งความหวังว่าหลังการขับเคี่ยวทางการเมืองอย่างเข้มข้น ชาวอเมริกันจะกลับมาเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง ขณะที่พิธีกรข่าวชื่อดังให้ความเห็นอย่างหลากหลาย ทั้งจับตาว่ารีพับลิกันจะพิสูจน์ตัวเองในการร่วมงานกับรัฐบาลโอบาม่าได้ดีแค่ไหน ขณะที่ บาร์บารา วอลเตอร์ส ผู้ประกาศของช่อง ABC กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งคือการยุติเส้นทางการเมืองของ มิตต์ รอมนีย์ และเขาคงจะกลับไปสู่วงการธุรกิจกับลูกชายอีกครั้ง

คนดังที่ผิดหวังกับผลการเลือกตั้งครั้งนี้มากที่สุดเห็นจะเป็น โดนัล ทรัมป์ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ และเจ้าของรายการ Celebrity Apprentice ที่โจมตีชัยชนะของโอบาม่าผ่านทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง และเรียกร้องการเดินขบวนไปวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรมครั้งนี้ ต่างจาก ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน เจ้าของค่ายหนัง Weinstein Company ผู้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับรีพับลิกัน ที่เตรียมสร้างหนังตลกเกี่ยวกับชีวิตนายมิตต์ รอมนีย์ โดยเนื้อหาเป็นการรวบรวมคลิปจับผิดการแสดงทัศนคติแง่ลบต่อชาวอเมริกันส่วนใหญ่ของนายรอมนีย์ ซึ่งตัวอย่างหนังถูกนำออกมาเผยแพร่ในวันประกาศผลการเลือกตั้งอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง