ตร.ตากจับ 2 ผู้ต้องหาลักลอบนำเข้า "ข้าวสาร" กว่า 5 ตันจากประเทศเพื่อนบ้าน

ภูมิภาค
8 พ.ย. 55
00:47
71
Logo Thai PBS
ตร.ตากจับ 2 ผู้ต้องหาลักลอบนำเข้า "ข้าวสาร" กว่า 5 ตันจากประเทศเพื่อนบ้าน

ตำรวจภูธรจังหวัดตากตรวจยึดข้าวสารกว่า 50 ตัน พร้อมผู้ต้องหา 2 คน ขณะลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เบื้องต้นอยู่ระหว่างสอบสวนว่า เกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการจำนำข้าว

ข้าวสารน้ำหนักกว่า 50 ตัน ที่ตำรวจภูธรตำบลแม่ท้อ จังหวัดตาก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว และ การเยียวยาฟื้นฟู ตรวจยึดได้จากนายประสงค์ ชอบธรรม และ นายธวัช แสนตา ขณะลำเลียงผ่านถนนแม่สอด-ตาก บริเวณ ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมือง จากการตรวจสอบไม่พบใบอนุญาตขนย้ายข้าวเปลือก หรือ ข้าวสาร จึงควบคุมตัวไว้สอบสวนขยายผล

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ระบุว่า รัฐบาลมีนโยบายปราบปรามและป้องกันกระบวนการนำข้าวสารจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะจังหวัดตากซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านจึงมีความพยายามนำข้าวเปลือกข้ามฝั่งมาในพื้นที่ โดยบางส่วนเป็นข้าวเกรดต่ำเมื่อลักลอบเข้ามาจะนำผสมกับข้าวไทย ก่อนเข้าโครงการรับจำนำ หรือ หลอกขายให้ผู้ประกอบการ สร้างความเสียหายให้กับคุณภาพข้าวไทย

นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ข้าวส่วนใหญ่ที่มีการลักลอบนำเข้าสามารถผ่านด่านตรวจของทางการเข้ามาฝั่งไทยได้อย่างไร ซึ่งเร่งตรวจสอบและดำเนินการกับผู้กระทำผิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง