จนท.อุบลราชธานี ยึดรถบรรทุกข้าวเปลือก สงสัยสวมสิทธิ์จำนำข้าว

Logo Thai PBS
จนท.อุบลราชธานี ยึดรถบรรทุกข้าวเปลือก สงสัยสวมสิทธิ์จำนำข้าว

โครงการรับจำนำข้าว ขณะนี้ พบความผิดปกติแล้ว 2 จุด จุดหนึ่งก็คือ ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ยึดรถบรรทุกข้าวเปลือก ที่ไม่มีใบอนุญาตขนย้าย ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า เป็นข้าวที่นำมาสวมสิทธิ์หรือไม่ เช่นเดียวกับ จ.ตาก ที่ล่าสุดพบปลายข้าวสาร กว่า 50 ตัน ที่เจ้าหน้าที่ คาดว่า ลักลอบขนจากพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า

ปลายข้าวน้ำหนัก กว่า 50 ตัน ที่บรรทุกมากับรถบรรทุกพ่วง 24 ล้อ 2 คัน บนถนนสาย แม่สอด-ตาก เป็นของกลางที่ตำรวจภูธรตำบลแม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก และเจ้าหน้าที่ศูนย์ตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตรับจำนำข้าว ยึดได้เมื่อคืนนี้(7 พ.ย.) พร้อมจับกุมผู้ขับรถ 2 คน ไว้สอบสวน เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตขนย้าย

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ระบุว่าปลายข้าวดังกล่าว อาจนำไปสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำ โดยนำไปผสมกับข้าวสาร หลังผ่านการสีข้าวแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตุการทำงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเส้นทางขนข้าว มีด่านตรวจถึง 5 แห่ง ล่าสุดได้สั่งให้ตรวจสอบตามเส้นทางจากชายแดน ไปยัง อ.เมืองตาก ป้องกันการลักลอบนำข้าวจากประเทศพม่า เข้ามาสวมสิทธิ์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สอด ทหาร และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด ก็เข้มงวดกับท่าข้ามขนส่งสินค้าต่างๆ ตามแนวชายแดนไทย-พม่าเช่นกัน

ส่วนกรณียึดรถบรรทุกข้าวเปลือก 4 คัน น้ำหนักข้าว กว่า 140 ตัน ขณะจอดไว้หน้าโรงสีข้าว ไตรหิรัญ 2555 จำกัด ใน อ.พิบูลมังสาหาร เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาขนย้ายข้าวโดยไม่ได้รับอนุญาต กับคนขับรถทั้ง 4 และเตรียมขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้อง เนื่องจากการตรวจสต็อกข้าวของโรงสีดังกล่าว พบว่ามีปริมาณข้าว 8,329 ตัน ซึ่งมากกว่า ปริมาณที่ชาวนานำมาจำนำ ที่มีเพียง 5,800 ตัน และอยู่ระหว่างตรวจสอบที่มา ว่าเป็นการสวมสิทธิ์หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง