ประชุมแผนสภาพัฒน์ฉบับที่ 11 เน้นศูนย์กลางการขนส่ง-รองรับเออีซี

เศรษฐกิจ
8 พ.ย. 55
06:18
122
Logo Thai PBS
ประชุมแผนสภาพัฒน์ฉบับที่ 11 เน้นศูนย์กลางการขนส่ง-รองรับเออีซี

วันนี้มีการประชุมแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ที่จะใช้ขับเคลื่อนทิศทางประเทศไปจนถึง 4 ปีข้างหน้า ซึ่งในแผนจะเน้นส่งเสริมการลงทุนมากขึ้น เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่ง และรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

แม้ว่าแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ซึ่งใช้ขับเคลื่อนประเทศระหว่างปี 2555-2559 จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ ซึ่งเน้นประเด็นการพัฒนา 3 ด้าน คือ มุ่งสู่สังคมมั่นคง สังคมสีเขียว และสังคมวัฒนธรรม

แต่นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ ระบุว่า นโยบายทางการเมืองที่เกิดขึ้น ทำให้ทิศทางพัฒนาประเทศเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าเดิม เช่น นโยบายปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท เงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท

ซึ่งจากเดิมควรจะต้องพัฒนาผลผลิตหรือ คุณภาพของแรงงานก่อน แล้วจึงปรับเพิ่มค่าแจ้งเงินเดือน รวมทั้งต้องระดมความเห็นจากภาคเอกชน เพื่อปรับปรุงแผนในแต่ละปี จึงต้องรับฟังความเห็นจากหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนใน 7 ด้าน เช่น ส่งเสริมความเข้มแข็งภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการนำครัวไทยมุ่งสู่ครัวโลก พัฒนากลุ่มยางและไม้ยางพารา กลุ่มพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ รวมทั้งพัฒนาระบบขนส่งและโลจิสติกส์ม และในแผนพัฒนาฯฉบับ 11 นี้จะเพิ่มการค้าการลงทุน เนื่องจากตลาดเงินและตลาดทุนของไทยมีความแข็งแกร่ง และเตรียมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ซึ่งต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งต้องเน้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง