หน่วยงานความมั่นคงแนวชายแดน เข้มงวดป้องกันกลุ่มลักลอบค้าอาวุธ

ภูมิภาค
8 พ.ย. 55
06:32
122
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคงแนวชายแดน เข้มงวดป้องกันกลุ่มลักลอบค้าอาวุธ

กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยบริเวณชายแดนไทย -พม่า ด้านจังหวัดตาก ติดตามข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพบ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ที่เมืองเนปิดอร์ในวันนี้ (8พ.ย.) ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงตามแนวชายแดนเพิ่มความเข้มงวดป้องกันการลักลอบขนอาวุธ ตามคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5

ตำรวจประจำด่านตรวจในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบรถยนต์ และบุคคลต้องสงสัย ตามคำสั่ง พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อป้องกันการลักลอบขนอาวุธ และสิ่งผิดกฎหมาย หลังทางการพม่าจับกุมชาวไทใหญ่ และยึดเครื่องยิงจรวด อาร์พีจี 3 ลูก พร้อมเครื่องยิง บริเวณโรงแรมใน จ.ท่าขี้เหล็ก พม่า

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เชื่อว่า มีการเตรียมลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ หากเป็นการค้าอาวุธสงคราม ต้องมีจำนวนอาวุธมากกว่าที่ยึดได้ และจุดที่จับกุมผู้ต้องหาอยู่ในระยะการยิงไปยังจุดที่ พ.ต.ท.ทักษิณมีกำหนดเดินทางไปเยือน

มีรายงานว่า หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ยกเลิกการเดินทางไป จ.ท่าขี้เหล็ก แต่การเข้าพบประธานาธิบดีพม่า ที่เมืองเนปิดอร์ เมืองหลวงของพม่า ในวันนี้ (8 พ.ย.) ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิม โดยชาวพม่า และ กลุ่มชาติพันธุ์บางส่วน ที่อาศัยบริเวณชายแดน ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ให้ความสนใจติดตามข่าว

นายข่าย โส หน่าย อ๋อง ตัวแทนกลุ่มปะโอ ระบุว่า การเยือนพม่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจเป็นการเจรจาดูลู่ทางการค้า และการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย คาดว่า หากมีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่โครงการจะได้รับผลกระทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง