การเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษเตรียมเปิดฉากวันนี้

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 58
02:41
83
Logo Thai PBS
การเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษเตรียมเปิดฉากวันนี้

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในอังกฤษเตรียมออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนในวันนี้ (7 พ.ค.2558) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อร่วมกันตัดสินอนาคตทางการเมืองในการเลือกตั้งทั่วไป หลังจากที่วานนี้ (6 พ.ค.2558) ผู้นำพรรคการเมืองต่างๆตระเวนหาเสียงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

บรรยากาศการรณรงค์หาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายในอังกฤษเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.2558) เป็นไปอย่างคึกคัก โดยผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ ตระเวนออกไปหาเสียงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อดึงคะแนนจากผู้สนับสนุนให้ได้มากที่สุดก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ (7 พ.ค.2558)

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษและหัวพรรคอนุรักษ์นิยม ใช้เวลา 2 วันก่อนการเลือกตั้งเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อหาเสียงแบบทิ้งทวนและได้กล่าวกับผู้สนับสนุนว่าการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นจะเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่สุดของยุคและขอให้ผู้สนับสนุนออกมาใช้สิทธิ์ เพื่อร่วมตัดสินว่าจะให้เขาบริหารประเทศต่อไปเพื่อสานต่อภารกิจผลักดันให้ประเทศก้าวต่อไปข้างหน้า หรือจะให้นายเอ็ด มิลิแบนด์ ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญ มารับตำแหน่งผู้นำและกลับไปเริ่มต้นจากศูนย์ ทำให้ภารกิจการบริหารประเทศที่ลุล่วงไปด้วยดีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาต้องสูญเปล่า

ด้านนายมิลิแบนด์ เดินทางไปหาเสียงที่เมืองลีดส์ (Leeds) ทางภาคเหนือของอังกฤษ โดยขอให้ผู้สนับสนุนออกมารวมพลังใช้สิทธิ์เพื่อเลือกพรรคแรงงานและให้คำมั่นว่าจะต่อสู้เพื่อให้คนงานในระดับรากหญ้ามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พร้อมทั้งตอกย้ำมุมมองของตัวเขาที่ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมของนายคาเมรอนเป็นพรรคการเมืองเพื่อคนรวยและอภิสิทธิ์ชน

แม้ว่าทั้งนายคาเมรอนและมิลิแบนด์จะแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถนำพรรคคว้าชัยชนะได้อย่างเด็ดขาดในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 650 ที่นั่ง แต่จากผลการสำรวจล่าสุดชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงานจะขับเคี่ยวกันอย่างสูสีและไม่มีพรรคใดได้รับชัยชนะครองเสียงข้างมากในสภาได้อย่างเด็ดขาด ทำให้ต้องดึงพรรคเล็กมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสม

การเลือกตั้งในครั้งนี้ยังมีแนวโน้มว่าอังกฤษอาจมีรัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นครั้งแรกในรอบ 41 ปีและยังอาจทำให้อังกฤษต้องออกจากสหภาพยุโรปหรืออียู รวมทั้งอาจนำไปสู่การแยกตัวเป็นเอกราชของสกอตแลนด์ เพราะมีความเป็นไปได้ว่าพรรคสกอตติช เนชั่นนัล พาร์ตี้ (Scottish National Party) ซึ่งต้องการให้สกอตแลนด์แยกตัวจากอังกฤษ จะกวาดที่นั่งส่วนใหญ่ในพื้นที่ฐานเสียงทางตอนเหนือ ซึ่งก็จะทำให้มีจุดแข็งในการเจรจากับอังกฤษมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง